Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cử tri Afghanistan bầu Tổng thống bất chấp Taliban đe dọa

AFGHANISTAN-ELECTION 4

Các nhà quan sát ghi nhận có rất đông người dân Afghanistan tham gia bỏ phiếu, chứng tỏ người dân nước này rất quan tâm đến kỳ bầu cử tổng thống lần này.Ảnh chụp ngày 05/04/2014.
REUTERS/Ahmad Masood


Hôm nay, 05/04/2014, hàng triệu cử tri Afghanistan đi bỏ phiếu bầu Tổng thống trong bối cảnh Taliban liên tục đe dọa khủng bố.
Nhiều cuộc tấn công đẫm máu đã xảy ra trong giai đoạn chuẩn bị bầu cử.

Hơn 350.000 binh sĩ và cảnh sát đã được huy động để bảo vệ an ninh. Hàng rào và trạm kiểm soát dày đặc tại thủ đô Kabul và nhiều nơi khác.

Hôm qua, một nhóm phóng viên của hãng AP đã bị một người mang sắc phục cảnh sát tấn công. Một nhà báo người Đức thiệt mạng và một đồng nghiệp Canada bị thương.

Hơn 10 triệu cử tri được kêu gọi đi bỏ phiếu. Vòng một cuộc bầu cử Tổng thống bắt đầu từ 7 giờ sáng, giờ địa phương, tại khoảng 6.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước. Khoảng 30.000 quan sát viên người Afghanistan có mặt ở khắp các phòng phiếu để theo dõi quá trình bầu cử.

Sau nhiều cuộc tấn công khủng bố trong thời gian gần đây, đa số các phái đoàn quan sát viên quốc tế đã rời khỏi Afghanistan.

Theo một số ghi nhận tại chỗ, ở nhiều đô thị số lượng cử tri đi bầu đông hơn hẳn so với cuộc bầu cử 2009. Tuy nhiên, tại các vùng nông thôn, tương đối khó lượng định được mức độ tham gia của cử tri.

Tại Kandahar, nơi khởi phát phong trào Taliban, ít cử tri đi bầu, dù các phòng bỏ phiếu vẫn mở cửa. Hơn 200 phòng phiếu phải đóng cửa vì bị đe dọa.

Theo Reuters, từ khi các phòng phiếu mở cửa cho đến trưa nay, chưa có sự cố lớn này xảy ra, ngoại trừ một vụ nổ khiến bốn người bị thương tại tỉnh Logar.

Tổng thống mãn nhiệm Hamid Karzai đã đi bầu, trái ngược lại với các đồn đoán là ông sẽ không bỏ phiếu cho người kế nhiệm.

Theo dự kiến, kết quả sơ bộ của vòng một sẽ được biết vào ngày 24/04. Tuy nhiên, phải sau sáu tuần mới có kết quả chính thức, vì đây là thời gian cần thiết để 3.000 con lừa chuyên chở được các phiếu bầu từ những vùng xa xôi hiểm trở nhất về đến Kabul.

Nếu không có ứng cử viên nào vượt quá 50% số phiếu, vòng hai sẽ được tổ chức vào ngày 28/05. Trong trường hợp này, có thể phải đợi đến tháng 10/2014 công chúng mới biết được ai sẽ là tân Tổng thống.

Ba ứng cử viên có nhiều khả năng đắc cử nhất là ông Abdula Abdula - cựu ngoại trưởng, ông Zalmai Rassoul - cố vấn an ninh quốc gia, người thân cận với Tổng thống Karzai, và ông Ashraf Ghani - một kinh tế gia nổi tiếng. Cựu ngoại trưởng Abdula Abdula từng về nhì trong cuộc bầu cử Tổng thống 2009.

Bên cạnh bạo lực, hai mối đe dọa khác là gian lận phiếu bầu và tỷ lệ vắng mặt cao.

Hoa Kỳ lo ngại, gian lận phiếu bầu có thể dẫn đến các cuộc biểu tình bạo động như năm 2009.

Cuộc bầu cử Tổng thống hôm nay có ý nghĩa cực kỳ hệ trọng đối với Afghanistan. Người kế nhiệm Tổng thống Hamid Karzai có nhiệm vụ dẫn dắt quốc gia trong một giai đoạn đầy bất trắc, sau khi liên quân NATO rút đi.

Cả ba ứng cử viên hàng đầu đều cam kết sẽ ký hiệp định an ninh với Hoa Kỳ. Hiệp định này cho phép một lực lượng từ 3.000 đến 10.000 quân nhân Mỹ ở lại Afghanistan, để huấn luyện các lực lượng an ninh nước này đối mặt với quân nổi dậy Taliban.


Switch mode views: