Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nhật thông báo đầu tư 110 tỷ đô la vào Châu Á

JAPAN-SECURITY
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
REUTERS/Toru Hanai



Phát biểu tại Tokyo, ngày hôm nay, 21/05/2015, Thủ tướng Shinzo Abé thông báo Nhật Bản sẽ đầu tư 110 tỷ đô la trong vòng 5 năm để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Theo Thủ tướng Abé, được Kyodo trích dẫn, Nhật Bản « muốn thúc đẩy về lâu dài các cơ sở hạ tầng có chất lượng và sáng tạo » tại vùng Châu Á.

Các nguồn vốn nói trên đến từ các quỹ công và tư, phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) mà Nhật là thành viên đóng góp vốn quan trọng.

Với nguồn tài chính này, Nhật Bản muốn nhấn mạn đé việc tạo việc làm và chuyển giao công nghệ, ví dụ như trong các dự án xây dựng tàu điện ngầm tiết kiệm năng lượng hoặc cầu được thiết kế với khả năng kháng cự cao đối với động đất.

Nhật Bản và Ngân hàng Phát triển Châu Á đã quyết định tăng thêm 30% mức đầu tư vào Châu Á, so với thời kỳ 5 năm trước.
 Sáng kiến này đưa ra đúng vào lúc Bắc Kinh chuẩn bị đưa Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB) vào hoạt động.

Lo ngại về sự lớn mạnh của Trung Quốc, trong thời gian qua, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã bày tỏ sự dè dặt về sự minh bạch của AIIB cũng như vai trò, vị trí của ngân hàng này trong quan hệ với các định chế ngân hàng tương tự đang hoạt động.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã thành công trong việc thuyết phục được hơn 50 nước tham gia AIIB.
Theo giới chuyên gia, Châu Á là khu vực phát triển nhanh, năng động. Các công ty Nhật Bản đã hiện diện từ lâu và có thế mạnh so với các đối thủ khác.

Trong cuộc chạy đua ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc, các doanh nghiệp Nhật Bản rất cần đến các cơ sở hạ tầng chủ chốt tại Châu Á như viễn thông, năng lượng, giao thông vận tải.

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á, cần phải đầu tư vào khu vực này khoảng 8000 tỷ đô la trong giai đoạn từ 2010 đến 2020.

Switch mode views: