Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thị trường nhà tại Seattle vắng bóng người Hoa

ND-Seattle
Seattle là một trong những thành phố đắt đỏ ở Mỹ. (Hình: Mark Ralston/Getty Images)

(cnbc.com) – Từ lâu nay, Seattle là một trong những thị trường nhà nóng nhất tại Mỹ với giá nhà tăng hàng năm với hai con số.

Tuy nhiên, một thế lực bên ngoài đang dội nước lạnh lên thị trường những người mua gốc Hoa một thời đông đảo hiện giảm bớt.
Seattle được lợi nhiều nhất nhờ làn sóng những người mua gốc Hoa gần đây.

Các gia đình lẫn những nhà đầu tư người Hoa khi hy vọng gởi con cái của họ tới các trường đại học Mỹ sẽ thúc đẩy nhu cầu về nhà ở tại Seattle, là nơi từ lâu có một nền văn hóa mang nhiều màu sắc Á Châu.

Chỉ trong hai năm vừa qua, nhu cầu đó gia tăng đáng kể. Năm 2016, thành phố Vancouver lân cận của Canada áp đặt một khoản thuế 25% lên những người mua nhà ngoại quốc nhằm làm nguội bớt thị trường đang “hot” tại đây.

 Các nhà đầu tư người Hoa, những người chiếm thế mạnh trong thị trường, bắt đầu di chuyển về biên giới phía Nam để tránh thuế.
Những người mua gốc Hoa đổ xô tới Seattle, theo ông Jonathan Woloshin, thuộc ngân hàng đầu tư UBS trong một cuộc phỏng vấn năm 2016.

Nhưng đồng yuan của Trung Quốc mới đây sụt giá so với đồng đô la Mỹ, khiến giá nhà đắt hơn đối với những người mua gốc Hoa.
Hiện nay, ông Woloshin cho biết, số người mua nhà giảm bớt, trái ngược với hai năm trước tại Seattle.

Tại vùng đô thị, giá nhà tăng vọt 45% từ Tháng Tám 2016 tới nay.
Ngoài ra, trên căn bản được điều chỉnh theo tiền tệ, người Hoa mua nhà phải trả thêm tới 54%.

Ông Woloshin cho biết người Hoa rất lo xa, do đó nếu họ mua nhà như một căn nhà thứ nhì hoặc thứ ba, hoặc họ mua cho con họ, điều đó cũng hợp lý, nhưng tình trạng giá cả tăng mạnh và sự sụt giá của đồng yuan sẽ để lại hậu quả.

Thị trường nhà tại Seattle đang nguội bớt. Số nhà được rao bán tại King County (nơi thành phố Seattle tọa lạc) tăng vọt 47% trong Tháng Năm so với một năm trước.
Tuy nhiên, những vụ mua bán nhà đã ký hợp đồng và đang chờ hoàn tất thủ tục, sụt giảm gần 9%.

Tuy nhiên, việc người Hoa mua nhà giảm bớt không phải chỉ vì đồng yuan sụt giá, mà vì những hạn chế đang gia tăng trong việc rút tiền.
Ông nói việc rút tiền càng ngày càng khó khăn hơn, trong khi cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang đánh vào khả năng tài chánh của một số khách hàng đầu tư của ông.

Về phần những gia đình người Hoa đang tìm cách mua nhà cho con cái họ trong vùng, chỉ trong vòng từ sáu đến 10 tháng vừa qua, những gia đình này biến mất nhanh chóng.
Mặc dù số nhà bán tại Seattle gia tăng, số cung vẫn thấp một cách đáng kể, chỉ đủ cung cấp trong hai tháng, căn cứ vào mức mua bán hiện nay.

Thị trường nhà tại Seattle hưởng lợi đáng kể từ Amazon.
 Trong khi có sự lo ngại vào đầu năm nay rằng thuế đánh vào các chủ nhân tùy theo số nhân viên tại địa phương sẽ khiến việc thuê mướn chậm lại.
Sau đó, loại thuế này nhanh chóng bị thu hồi sau khi chịu áp lực khổng lồ từ Amazon.

Sau khi thuê mướn mạnh trong nửa đầu của năm 2017, số việc làm tại trụ sở của Amazon sụt giảm đáng kể vào cuối năm ngoái.
Amazon cũng đang dự tính mở một trụ sở thứ nhì, nhưng vẫn chưa loan báo địa điểm. Họ đang thuê mướn hơn 40,000 công nhân tại trụ sở Seattle.

Những thay đổi trong việc thuê mướn của Amazon chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thị trường nhà tại địa phương.
Tuy nhiên, vùng Seattle cũng là trụ sở của Microsoft và của những công ty kỹ thuật khác.

Mặt khác, theo bà Skylar Olsen, kinh tế gia trưởng của Zillow, trụ sở tại Seattle, sự sụt giá của đồng yuan thực ra có thể thúc đẩy việc mua nhà tại Seattle.
Bà nói, nếu họ là những người mua để đầu tư, họ sẽ hạ thấp mức giá của họ, nhưng vẫn thực sự quan tâm đến mức lời sẽ thu được.

 Nếu họ nghĩ đồng yuan sẽ tiếp tục mất giá, họ có lý do để mua một tài sản không được đánh giá bằng đồng yuan. (n.n.)

Switch mode views: