Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Chính quyền quân sự Thái Lan bị cáo buộc vô cớ giam cầm sinh viên

THAILAND-RIGHTS

Sirawith Seritiwat, (G), lãnh tụ sinh viên Thái Lan, bị áp giải đến tòa án quân sự Bangkok, ngày 21/01/2016
REUTERS/Athit Perawongmetha

Một luật sư chuyên bảo vệ nhân quyền tại Thái Lan ngày 21/01/2016 tố cáo chính quyền quân sự bắt cóc và đánh đập một sinh viên ngay trên đường phố Bangkok, rồi đưa lên xe chở đi. Vụ việc đã bị ghi hình và tung lên mạng.

Sinh viên Sirawitch Sereethiwat từ lâu nay đã bị coi là một cái gai dưới chân quân đội Thái Lan từ khi tập đoàn quân sự lên nắm quyền vào năm 2014 và kiểm soát chặt chẽ quyền tự do ngôn luận cũng như gia tăng đàn áp những người bất đồng chính kiến trong nước.

Qua hình ảnh video giám sát được loan truyền rộng rãi, người ta thấy cảnh ba người lính mặc quân phục quây bắt  Sirawitch trên một con phố đông người gần trường đại học của anh vào tối ngày 20/01/2015.
Sinh viên 24 tuổi này sau đó bị áp tải lên một chiếc xe màu trắng và bị chở đi trước sự chứng kiến của những người khác, hết sức ngỡ ngàng trước vụ việc.

Theo ông Pawinee Chumsri, thuộc Hiệp Hội Luật sư vì Nhân Quyền Thái Lan, sinh viên này đã bị giam giữ trong một nhà giam quân đội, và đến sáng hôm nay mới được giải đến một đồn cảnh sát ở Bangkok với tội danh vi phạm lệnh cấm biểu tình và hội họp chính trị.

Trong một đoạn video quay vào hôm nay tại đồn cảnh sát, sinh viên Sirawitch, còn có biệt danh là Ja New, cho biết là anh bị bịt mắt, bị tát tai và hành hung trong khi bị giữ tại nhà giam quân đội.

Đối với Luật sư Pawinee, vụ việc đích thực là một vụ bắt cóc, và giam giữ tùy tiện, vô cớ, một hành vi « bất hợp pháp ».
Một phát ngôn viên của chính quyền Thái Lan xác nhận vụ bắt giữ nhưng phủ nhận cáo buộc hành hung.

Ba sinh viên đấu tranh khác - đều là thành viên của Phong Trào Tân Dân Chủ do sinh viên lãnh đạo - cũng bị bắt khi họ tới đồn cảnh sát để thăm Sirawitch. Tất cả đều có nguy cơ bị đưa ra xét xử tại một tòa án quân sự.

Cả bốn người bị buộc tội vi phạm lệnh cấm tụ họp vì đã vận động biểu tình chống lại công trình xây dựng công viên trị giá hàng triệu đô la, do quân đội thực hiện, nhưng đã bị rất nhiều tai tiếng tham nhũng.

Các cuộc biểu tình được tổ chức bên ngoài Đại học Thammasat ở Bangkok – trường học của Sirawitch và các thành viên Phong Trào Tân Dân Chủ khác.

Nhóm sinh viên này đã khiến chính quyền quân sự Bangkok rất bực tức với những cuộc biểu tình bất chấp lệnh cấm, và các chiến dịch phản đối công khai trên các mạng xã hội.


Trọng Nghĩa
Thái Lan - Châu Á - Chính trị - Xã hội - chính quyền quân sự - Sinh viên

Switch mode views: