Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

FBI gia tăng ngăn chặn công ty Mỹ hối lộ ở ngoại quốc

 

WASHINGTON (AP) - Cơ Quan Ðiều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) hiện đang gia tăng các nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng quốc tế, lập thêm các toán điều tra các vụ hối lộ ở ngoại quốc nhưng có liên hệ đến Mỹ, theo giới chức công lực.

Ba toán điều tra, đặt tai các văn phòng địa phương lớn nhất của FBI, sẽ chú trọng vào một ưu tiên mà Bộ Tư Pháp Mỹ đã đặt ra trong thập niên vừa qua.
truso-FBI

Trụ sở chính của FBI ở thủ đô Washington DC. (Hình: Getty Images)



Giới hữu trách nói rằng trong nền kinh tế toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc tăng cường nhân sự và tài lực là điều cần thiết để ngăn ngừa các ảnh hưởng dây chuyền của tham nhũng tại Mỹ hay tạo sự bất ổn trong chính quyền ngoại quốc.

Nỗ lực này cũng trợ giúp việc Bộ Tư Pháp Mỹ trong việc ngăn chặn hối lộ và làm giàu cho giới lãnh đạo quốc tế khiến cho dân chúng của họ bị thua thiệt, theo nguồn tin trên.

“Tham nhũng đưa tới sự mất tin tưởng vào chính quyền. Mất tin tưởng vào chính quyền dẫn đến tình trạng hỗn loạn trong quốc gia. Các quốc gia bị hỗn loạn tạo ra khủng bố và các vấn đề an ninh quốc gia,” theo lời Jeffrey Sallet, người đứng đầu phòng điều tra về tham nhũng trong chính quyền và dân quyền, cho hay trong cuộc phỏng vấn.

Mục tiêu của các toán mới thành lập là tìm ra thêm các vi phạm về luật chống tham nhũng tại ngoại quốc, mang tên “Foreign Corrupt Practices Act”, theo đó coi việc hối lộ các giới chức ngoại quốc trong việc làm ăn buôn bán là một hình thức tội phạm, dẫn tới việc truy tố tại tòa án ở Mỹ và tạo thêm kinh nghiệm cho FBI về lãnh vực này.

Từ năm 2009 đã có hơn 50 người bị kết án vi phạm luật này, với khoảng 50 công ty phải trả số tiền phạt và tiền tịch thu lên tới hơn $3 tỉ, theo Bộ Tư Pháp Mỹ.

Hồi tháng qua, bộ này cũng loan báo số tiền phạt lớn nhất từ trước đến nay là $772 triệu, nhắm vào công ty Alstom SA, một công ty năng lượng và chuyển vận Pháp, cùng một chi nhánh Mỹ, để dàn xếp các cáo buộc rằng giới chức điều hành đã hối lộ giới chức chính phủ ngoại quốc để có giao kèo làm ăn.

Trong thời gian tới đây, khoảng 30 nhân viên FBI sẽ được đưa đến các văn phòng FBI tại New York, Washington và Los Angeles, theo ông Sallet.

Switch mode views: