Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Pháp tìm cách thu hút đầu tư ngoại quốc để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

FRANCE-Kinhte.gpg

Tổng thống Pháp Hollande và thành viên chính phủ trong cuộc họp với chủ nhân các tập đoàn công ngiệp tầm cỡ của thế giới, tậi điện Elysee, ngày 17/02/2014.
REUTERS/Patrick Kovarik/Pool


Hôm nay, 17/02/2014, đích thân Tổng thống François Hollande đón tiếp tại điện Elysée, Paris, khoảng ba chục nhà đầu tư lớn trên thế giới, nhằm thuyết phục về tính hấp dẫn của Pháp, qua đó, thu hút các luồng vốn ngoại quốc để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà Paris đang rất cần

Trong khuôn khổ « hội đồng chiến lược thu hút đầu tư », Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault khai mạc cuộc họp với sự tham dự của chủ nhân các tập đoàn tầm cỡ trong lĩnh vực công nghiệp thế giới như Volvo, Bosch, Siemens, Samsung, Intel, Nestlé, General Electric, đại diện các quỹ đầu tư của Koweit, Qatar, Trung Quốc và các doanh nghiệp lớn của những quốc gia đang trỗi dậy.

Giới đầu tư nước ngoài có rất nhiều mong đợi trong cuộc họp này, đặc biệt trong lĩnh vực thuế khóa, bởi vì trong thời gian qua, ít nhất có hai biện pháp gây lo ngại : Trước tiên là Paris đề ra mức thuế 75% đánh vào phần vượt trội thu nhập quá một triệu euro/năm và thứ hai là nước Pháp sẽ có mức thuế doanh nghiệp lên tới 38% trong năm nay, cao nhất Châu Âu.

Theo công ty thẩm định tài chính Ernst and Young, cho đến nay, nước Pháp toàn đưa ra « những tín hiệu phòng thủ, thậm chí tiêu cực, làm cho các doanh nhân và những người ra quyết định lo ngại » trong lúc Anh và Đức hội nhập tốt hơn vào tiến trình toàn cầu hóa, « được đánh giá là linh hoạt hơn và có sức cạnh tranh hơn ».

Trong lời kêu gọi được đăng trên báo Les Echos ngày 19/12/2013, hơn năm chục lãnh đạo các chi nhánh nước ngoài đặt tại Pháp, như Coca-Cola, GE, Siemens, HP, Adecco…, đã báo động là họ ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục các công ty mẹ đầu tư vào Pháp.

Trong bản báo cáo được công bố vào cuối tháng Giêng vừa qua, tổ chức Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và phát triển – UNCTAD – cho biết, trong năm 2013, đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Pháp đã giảm tới 77% so với năm 2012, chỉ còn 5,7 tỷ đô la, trong khi đầu tư vào Đức tăng tới 392%, với 32,3 tỷ, cao gấp năm lần Pháp.

Theo một nguồn tin từ Phủ Tổng thống Pháp, mục đích của cuộc gặp là không tránh né những điều kiêng kỵ, nói thẳng những điểm mạnh và yếu của Pháp.

 Hiện nay, 75% đầu tư nước ngoài tại Pháp đến từ các nước Châu Âu, 20% đến từ Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản.

Thế nhưng, Châu Âu vẫn chưa thoát khỏi trì trệ kinh tế, do vậy, một trong những thách thức đối với Pháp là thu hút nhiều hơn nữa luồng vốn đến từ các nước đang trỗi dậy.

Để tạo môi trường thuận lợi, hôm qua, 16/02, Bộ trưởng Ngoại thương Pháp Nicole Bricq thông báo Paris sẵn sàng rút ngắn thời hạn cấp thị thực nhập cảnh cho các doanh nhân nước ngoài xuống còn vài ngày, thay vì phải chờ đợi vài tuần như hiện nay.

Bộ Ngoại giao Pháp đã chỉ thị cho các sứ quán ở nước ngoài tập trung giải quyết nhanh các trường hợp này. Nhằm thúc đẩy du lịch phát triển, kể từ ngày 27/01, du khách Trung Quốc được cấp thị thực nhập cảnh Pháp trong vòng 48 tiếng.

Vào lúc tăng trưởng của Pháp rất èo uột, 0,3% trong năm 2013, thất nghiệp lên tới 10%, thì hơn bao giờ hết, Pháp rất cần các khoản đầu tư nước ngoài.

Ngay trong chuyến công du cấp Nhà nước tại Hoa Kỳ vừa qua, Tổng thống Pháp cũng tranh thủ gặp giới chủ các tập đoàn lớn của Mỹ để giải thích chính sách của Paris về cạnh tranh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường pháp lý và thuế khóa.

Trong bữa tiệc chiêu đãi giới đầu tư ngoại quốc tối hôm qua, tại trụ sở chính phủ Hotel Matignon, Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault đã tuyên bố, ngay từ lúc đầu, chính phủ ông đã coi đầu tư là một ưu tiên.

Theo điện Elysée, hiện có 20 ngàn doanh nghiệp và chi nhánh nước ngoài hoạt động tại Pháp và sử dụng khoảng hai triệu lao động.



Switch mode views: