Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mùa hè Paris : nhạc cổ điển trong vườn hoa

foule-paris-jazz-festival

Công viên Vincennes, ngoài Paris Jazz Festival, còn tổ chức liên hoan Classique au Vert vào mỗi dịp hè
Franck Marchal / Paris Jazz Festival

Bạn là du khách nước ngoài muốn khám phá Paris dưới một góc nhìn mới ?
Bạn sống ở thủ đô Pháp nhưng chưa có dịp đi nghỉ hè ?

Thành phố Paris trong suốt mùa hạ đều có tổ chức những sinh hoạt giải trí vui chơi dành cho mọi lứa tuổi, trong đó có các buổi hoà nhạc cổ điển ngoài trời.

Người dân Paris vài những lúc nhàn rỗi thích la cà những quán giải khát dọc tả ngạn sông Seine, nơi mà bờ sông biến thành một con đường đổ cát dành cho khách bộ hành trong chương trình Paris Plage.

Khách yêu chuông nghệ thuật thứ 7 có thể đi xem các buổi chiếu phim ngoài trời ở công viên La Villette, tổ chức picnic ăn uống trước khi đắp chăn ngồi trên ghế bố để xem phim.
Giới thích nghe nhạc có tới 3 liên hoan dành cho họ.

Đầu tiên là chương trình Pestacles gồm những sinh hoạt như biểu diễn âm nhạc, ca kịch, múa rối, dành cho các gia đình có con nhỏ.
Kế đến là chương trình Paris Jazz Festival dành cho giới yêu chuộng nhạc blues, jazz cũng như các dàn đồng ca gospel.
Sau cùng là liên hoan Classique au Vert, hiểu theo nghĩa biểu diễn nhạc cổ điển trong vườn cây xanh.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1993 mỗi độ hè về, liên hoan Classique au Vert diễn ra trong vườn hoa Vincennes (Parc Floral), công viên này nằm ở Paris quận 12, trong khu rừng Vincennes.
Với thời gian các buổi hoà nhạc cổ điển ngoài trời đã gầy dựng được uy tín trước hết nhờ vào một lối tổ chức không câu nệ, kiểu cách mà vẫn đàng hoàng, đâu ra đó.

Nội dung chương trình cũng khá đa dạng, hấp dẫn do kết hợp hoà quyện nhiều répertoire, nhiều tác phẩm của các tác giả khác nhau.

Hầu hết các buổi hoà nhạc diễn ra ngoài trời tại sân khấu có mái che hình cánh diều nên gọi là Delta. Các buổi biểu diễn đầu tháng 8 chọn các tác phẩm sáng tác cho bộ đàn gió, cũng như đề cao tiếng đàn phong cầm một trong những nhạc khí ít phổ biến trong các tác phẩm cổ điển.
Các bản tango mới của Astor Piazzola, hay điệu valse cách tân của Richard Galliano đều có chỗ đứng bên cạnh các tổ khúc của Bartók hay Brahms.

Các buổi hoà nhạc cuối tháng 8 thiên về các sáng tác dành cho dương cầm và bộ đàn dây, xen kẽ các màn độc tấu vĩ cầm, song tấu cello dương cầm, tứ tấu đàn dây hay các bản concerto với dàn nhạc giao hưởng qua các tác phẩm của Bach, Chopin, Mozart, Liszt, Strauss, Beethoven, Semionov, Schoenberg, Debussy, Bernstein …

Còn các buổi trình diễn đầu tháng 9 thiên về opéra thông qua các trích đoạn từ các vở kịch nổi tiếng. Tiêu biểu nhất là đêm diễn 16/09 với chủ đề những tá c phẩm gắn liền với tên tuổi của Maria Callas.
Giọng ca mezzo soprano Béatrice Uria Monzon làm sống lại hình bóng của diva gốc Hy Lạp qua các điệu aria bất tử của Puccini, Bizet, Bellini, Verdi hay Mascagni

Ban đầu được tổ chức chỉ trong vòng tháng 8, liên hoan nhạc cổ điển trong vườn hoa Vincennes nay được mở rộng thêm, kéo dài từ đầu tháng 8 cho tới 17/09.
Liên hoan này chỉ diễn ra vào những ngày cuối tuần (thứ Bảy và Chủ nhật) trong 7 tuần lễ liên tục.

Các buổi trình diễn đều hoàn toàn miễn phí. Khách tham gia chỉ cần mua vé vào công viên Vincennes 6 euro vé người lớn, 3 euro cho khách từ 7 tới 25 tuổi, miễn phí cho trẻ em dưới 7 tuổi.
Giá cả rất phải chăng vì bạn vừa có thể đi dạo trong vườn hoa, tổ chức picnic tại chỗ, tới chiều tối nghe nhạc hoà tấu ngoài trời.


Switch mode views: