Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Lễ hội mùa hè : Con đường rượu Champagne

champagne 2

17 vùng miền đông nước Pháp trồng nho làm rượu Champagne
REUTERS /Benoît Tessier

‘‘La Route du Champagne en fête’’ hiểu theo nghĩa Con đường lễ hội rượu Champagne là một sinh hoạt văn hóa tổ chức hàng năm nhân dịp hè, gợi hứng từ các chương trình sinh hoạt trước đây là La Route des Vins (Con đường Rượu Vang).

Năm nay, Con đường rượu Champagne diễn ra trong vòng hai ngày cuối tuần 05/08 và 06/08/2017.

Con đường Rượu Vang đầu tiên đã ra đời cách đây nhiều thập niên nhắm vào đối tượng du khách yêu chuộng ẩm thực, qua hình thức tổ chức các chuyến đi chơi nhằm khám phá các đặc sản địa phương.
Đầu tiên hết là Con đường Rượu Vang vùng Alsace ra đời vào năm 1953 và kế theo đó là Con đường Rượu Vang vùng sông Rhône.

Nhắc tới rượu Champagne, người ta nghĩ tới ngay loại rượu sủi bọt sản xuất tại thành phố Reims (thủ phủ của vùng Marne) và nhất là thị trấn Épernay được xem như là kinh thành nổi tiếng của vương quốc Champagne.
Quả thật là cả hai địa phương tập trung nhiều thương hiệu rượu Champagne có uy tín nhất của Pháp. Tại thành phsô Reims có các hiệu như Taittinger, Pommery, Heidsieck, Jacquart, Henriot, Mumm, Veuve Clicquot Ponsardin.

Còn tại Épernay, ngoài các kho trữ rượu, thị trấn này còn là nơi tập trung trụ sở của các hiệu Champagne có từ lâu đời như Ruinart, Moët & Chandon, Mercier, Perrier-Jouët, Charles Laffite …….
Chỉ riêng hai thành phố Reims và Épernay nay tập hợp đến hơn 300 hiệu rượu Champagne khác nhau và tương đương với ba phần tư khối lượng Champagne sản xuất trên toàn nước Pháp.
Nhưng đó là trường hợp của các thương hiệu lớn (grande maison) có đầy đủ phương tiện và khả năng để quảng bá hình ảnh. Thế thì các thương hiệu nhỏ thì sao ?

Mục tiêu của chương trình ‘‘Con đường rượu Champagne’’ không phải là đưa khách thưởng ngoạn tới thăm các vùng đã nổi tiếng từ lâu như Reims và Épernay, mà là mời du khách dừng chân ở những cũng sản xuất rượu Champagne nhưng ít được ai biết đến.
 Đó là trường hợp của các nhà sản xuất ở vùng Avirey-Lingey thuộc tỉnh Aube, và nằm trong số 17 địa phương (4 vùng lớn phía đông nước Pháp) trồng ruộng nho để sản xuất rượu Champagne.

Truyền thống trồng nho làm rượu đã có từ lâu ở vùng Aube, chứ không phải là do nhu cầu gia tăng, nên giới sản xuất đã mở rộng các vùng đất canh tác.

Theo sử sách ghi chép, truyền thống làm rượu đã có từ thời vua Henri IV, (1553-1610).
Nhà vua thường hay đãi tiệc rượu công tước Sully (Maximilien de Béthune) và loại rượu mà ông yêu thích chính là loại rượu sản xuất với các giống nho trồng ở Avirey-Lingey.

Cũng nhờ vào chỉ dụ do nhà vua ban hành mà các vùng phía đông thủ đô Paris phát triển ngành trồng nho. Chỉ có điều là Avirey-Lingey sau này không nổi tiếng bằng Reims và Épernay.
Được thành lập lần đầu tiên vào năm 1995, chương trình ‘‘Con đường rượu Champagne’’ nhằm mục tiêu quảng bá cho các thương hiệu Champagne sản xuất ở vùng Aube.

 Hàng năm, chương trình này thu hút 25000 khách trong hai ngày đầu tháng tám.
Du khách chỉ cần đăng ký trên mạng hay thanh toán tại chỗ 25 € mỗi người là có thể viếng thăm trong hai ngày khoảng 20 hầm trữ rượu khác nhau, mỗi thương hiệu ở đây là một gia đình tự sản xuất và kinh doanh rượu champagne, một số gia đình làm nghề này từ 6 đời nay.
Các công ty sản xuất này đều tổ chức các buổi thưởng thức champagne, đơn thuần hay là đi kèm với các món mặn hay ngọt theo kiểu : ăn món nào uống champagne nấy.

Switch mode views: