Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Năm tiểu bang Mỹ phản đối sắc lệnh nhập cư mới

Washington - Bob Ferguson

Tổng chưởng lý tiểu bang Washington Bob Ferguson trong một cuộc họp báo tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 09/03/2017.
Jason Redmond / AFP

Sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh nhập cư mới hôm thứ Hai, 06/03/2017, tạm ngưng cho phép nhập cảnh các công dân từ sáu quốc gia Hồi Giáo, cho đến hôm qua, 09/03, năm tiểu bang Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối.

Theo Reuters, chính quyền Hawai là tiểu bang đầu tiên kiện lên tư pháp liên bang, yêu cầu đình chỉ sắc lệnh nhập cư bị đánh giá là « vi hiến ».

 Tiếp theo đó là bốn tiểu bang Washington (miền tây), New York, Massachusetts (miền đông) và Minnesota (miền bắc).

Tổng chưởng lý Washington cho biết, đối với sắc lệnh thứ hai, chính quyền tiểu bang đã yêu cầu một thẩm phán liên bang cho phong tỏa giống như đối với sắc lệnh đầu tiên, tức là tạm ngưng áp dụng.
Tổng chưởng lý New York thông báo trên Twitter tiểu bang này cũng có cùng quyết định như tiểu bang Washington.

Sắc lệnh mới dự kiến sẽ cấm người từ sáu nước Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen vào Mỹ trong vòng 90 ngày. Trong danh sách này, không có Irak, quốc gia từng có mặt trong sắc lệnh đầu tiên.

Hôm qua, 09/03, người phát ngôn của tổng thống Mỹ, ông Sean Spicer, cho biết « rất tin tưởng » là văn bản mới sẽ được áp dụng.
Theo một số chuyên gia tư pháp, sắc lệnh mới về nhập cư khó bị bác bỏ hơn, vì đã có những thay đổi theo hướng mềm dẻo hơn. Tuy nhiên, theo ông Doug Chin, thẩm phán liên bang tại Hawaii, về cơ bản, sắc lệnh nói trên vẫn mang tính chất kỳ thị tôn giáo.

Cuộc chiến tư pháp về sắc lệnh nhập cư mới sẽ kéo dài đến ngày 16/03, tức ngày mà văn bản này chính thức có hiệu lực.

Sắc lệnh đầu tiên, vào ngày 27/01 của tổng thống Trump, ngừng cho phép người nhập cư từ bảy quốc gia đa số dân cư theo đạo Hồi tại Trung Đông và châu Phi đã gây ra một làn sóng phản đối dữ dội trong và ngoài nước.
Sắc lệnh bị đình chỉ, sau yêu cầu của một thẩm phán liên bang hôm 03/02.

Liên hệ giữa Trump Organization và ngân hàng Nga

Theo CNN, hôm qua 09/03, có thông tin cho thấy cơ quan an ninh liên bang Mỹ FBI và một số chuyên gia mạng lại tiếp tục điều tra về nghi vấn về liên lạc giữa các máy tính của tập đoàn Trump Organization và một ngân hàng Nga.

Giả thiết về mối quan hệ mờ ám giữa ê kíp tranh cử của Donald Trump với Nga đã từng được nêu ra vào mùa hè năm ngoái, trong giai đoạn tranh cử đang sôi động, nhưng trong vòng bốn tháng trở lại đây, giả thiết này đã bị gạt sang một bên, vì bị cho là không có cơ sở.

Thông tin về cuộc điều tra được công bố trong kỳ nghỉ cuối tuần trước đã khiến tân tổng thống Donald Trump có phản ứng trên Twitter, tố cáo người tiền nhiệm Obama ra lệnh nghe trộm điện thoại, trong thời gian tranh cử.

Switch mode views: