Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Pháp: Tranh luận giữa hai ứng cử viên cánh hữu

Alain Juppé -  François Fillon

 


Ông Alain Juppé ( trái) và ông François Fillon, hai đối thủ ở vòng 2 bầu cử sơ bộ của cánh hữu và trung, trong cuộc tranh luận thứ 2 trên truyền hình hôm 3/11/2016.
REUTERS/Eric Feferberg/Pool

Vào tối nay, 24/11/2016, sẽ diễn ra cuộc tranh luận truyền hình giữa hai ứng cử viên lọt vào vòng hai bầu cử sơ bộ chọn người đại diện cánh hữu tranh cử tổng thống Pháp năm tới.

Cuộc tranh luận giữa hai cựu thủ tướng François Fillon và Alain Juppé có tính chất quyết định cho cuộc bầu cử tổng thống Pháp 2017, vì theo kết quả các cuộc thăm dò, ứng cử viên tương lai của cánh hữu sẽ có thể đánh bại được phe cựu hữu để kế nhiệm tổng thống François Hollande.

Ông Juppé, 71 tuổi, hiện đang cố lật ngược thế cờ, vì trong vòng đầu Chủ nhật vừa qua, ông đã bị đối thủ Fillon, 62 tuổi, bỏ xa và theo kết quả một cuộc thăm dò được công bố hôm qua, ở vòng hai ngáy Chủ nhật tới, 27/11/2016, ông Fillon sẽ đánh bại ông Juppé với tỷ lệ 65% phiếu.

Ngay sau vòng đầu, ông Juppé đã đả kích kịch liệt đối thủ, khẳng định ông Fillon có những quan điểm rất bảo thủ, cực đoan về mặt xã hội, kinh tế, đồng thời được yểm trợ của phe cực hữu và có thái độ quá thân thiện với tổng thống Nga Vladimir Putin, hiện đang bị phương Tây lên án vì bảo vệ chế độ Bachar al-Assad ở Syria.

Ông Fillon đã bác bỏ những lời chỉ trích của ông Juppé, tuyên bố rằng ông chỉ nói “sự thật” trên mọi vấn đề và ông nói “ nhân danh người dân Pháp”.
Trong khi đó, tổng thống Nga Putin hôm qua đã hết lời khen ngợi ông Fillon, cho rằng cựu thủ tướng Pháp “khác hẳn các chính khách của thế giới”.

Báo chí Nga xem ông Fillon là “người bạn của Matxcơva”, sẽ giúp phục hồi quan hệ Pháp - Nga và bãi bỏ các biện pháp trừng phạt Matxcơva do Nga sáp nhập vùng Crimée năm 2014 và yểm trợ quân ly khai trong cuộc xung đột vũ trang ở đông Ukraina.

Switch mode views: