Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Lãnh đạo Hồng Kông « rất quan ngại » về các vụ mất tích

HONGKONG-PUBLISHER

Nhiều đại biểu Hồng Kông biểu tình ngày 03/01/2016 trước văn phòng đại diện của Bắc Kinh phản đối việc nhiều nhân viên nhà sách "mất tích".
REUTERS/Tyrone Siu

Lãnh đạo Hồng Kông, ngày 04/01/2016, tuyên bố « rất quan ngại » về vụ 5 người mất tích, tất cả đều làm việc tại một nhà xuất bản vốn nổi tiếng chỉ trích Trung Quốc.
 Theo một dân biểu Hồng Kông, có thể những người này bị an ninh Trung Quốc bắt cóc.

Ông Lương Chấn Anh (Leung Chun Ying), được AFP trích dẫn, nói với báo giới : « Tôi cũng như các bộ liên quan rất quan ngại » về các vụ mất tích.

Theo Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông, « chính phủ cảm thấy rất lo ngại cho vấn đề an ninh và các quyền của những người dân Hồng Kông » và nhấn mạnh, luật pháp Hồng Kông bảo vệ tự do báo chí, xuất bản và tự do ngôn luận.

Năm người bị mất tích đều làm việc cho nhà xuất bản Hồng Kông Mighty Current.
Từ giữa tháng 11/2015, người ta không có tin tức gì về bốn nhân viên và từ ngày 30/12/2015, ông Lý Ba (Lee Bo), cũng « biệt vô âm tín ».

Các vụ mất tích này xẩy ra trong bối cảnh có tin đồn là nhà xuất bản Mighty Current chuẩn bị cho ra mắt một cuốn sách nói về người tình cũ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Hà Tuấn Nhân (Albert Ho), một dân biểu thuộc phe dân chủ, hôm Chủ nhật, 03/01, cho rằng có thể an ninh Trung Quốc đã bắt cóc năm người nói trên.
Trong khi đó, ông Lương Chấn Anh khẳng định là không có một yếu tố nào cho phép đoán như vậy và kêu gọi thu thập bằng chứng.

Tuy nhiên, Trưởng đặc khu Hồng Kông bị coi là người thân Bắc Kinh do vậy, ông bị chỉ trích là đã không làm gì để có được thông tin từ phía Trung Quốc.

Dân biểu ủng hộ dân chủ, ông Lý Trác Nhân (Lee Cheuk Yan), tuyên bố là chính quyền Hồng Kông và ông Lương Chấn Anh cần làm cho Bắc Kinh biết là người dân Hồng Kông lo ngại, chứ không bên chỉ « ngồi chờ câu trả lời » của Trung Quốc.

Theo báo chí địa phương, cảnh sát Hồng Kông đã hỏi công an Trung Quốc và đang chờ trả lời.

Cũng liên quan đến các vụ mất tích, chi nhánh Hồng Kông của nhóm tin tặc nổi tiếng Anonymous, ngày 02/01, đã đăng một đoạn vidéo trên Facebook, cho biết sẽ tấn công các website của chính quyền Hồng Kông và cảnh sách Trung Quốc, để trả đũa.

Anonymous tuyên bố : « Chúng tôi không thể tha thứ cảnh sát Trung Quốc đã vi phạm quy chế Một quốc gia hai chế độ và bắt cóc 5 công dân Hồng Kông ».
Tuy nhiên, cho đến sáng nay, chưa có thông tin gì về việc các website của chính quyền Hồng Kông bị tin tặc tấn công.


Switch mode views: