Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hồng Kông : Chủ một hiệu sách mất tích một cách bí ẩn

bookstore- HK

Du khách từ Trung Quốc tới Hồng Kông mua sách bị kiểm duyệt tại lục địa (Ảnh minh họa)
AFP PHOTO / Philippe Lopez

Ông Lý Ba (Lee Bo), chủ một hiệu sách nổi tiếng tại Hồng Kông, chuyên bán và xuất bản các cuốn sách chỉ trích chính quyền Trung Quốc. Ông đã « biệt vô âm tín » từ ngày 30/12/2015.

 Vào giữa tháng 11/2015, bốn đồng nghiệp của ông cũng đã mất tích như vậy. Theo gia đình nạn nhân, có thể đó là những vụ trả thù của chính quyền Trung Quốc.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Delphine Sureau tường trình :

 Hiệu sách Causeway Bay (Hương Cảng cự lưu) xuất bản và bán nhiều sách chính trị, chống đối chế độ cộng sản.
Thư viện này rất nổi tiếng đối với du khách lục địa, họ đến đây để tìm mua các tác phẩm bị kiểm duyệt tại Trung Quốc.

Ông Lý Ba, phụ trách xuất bản của Hiệu sách Hương Cảng cự lưu, đã không trở về nhà kể từ tối thứ Tư, ngày 30/12/2015. Một trong những đồng nghiệp của ông Lý Ba nói là đã nhìn thấy ông đi cùng với một kẻ lạ mặt.
Vợ ông cho biết là đã nhận được cuộc gọi điện thoại cuối cùng vào khoảng 22 giờ cùng ngày. Cuộc gọi đến từ một số điện thoại của Trung Quốc, thuê bao ở Thâm Quyến, bên kia biên giới.

Ông Lý Ba năm nay 65 tuổi. Những người thân của ông cho rằng đây là hoạt động của các nhân viên an ninh Trung Quốc, thâm nhập vào Hồng Kông để trả thù.
Có thể ông Lý Ba đang bị giam giữ tại địa lục, giống như bốn đồng nghiệp của ông mà người ta không hề có tin tức gì của họ kể từ khi bị mất tích vào giữa tháng 11.

Từ khi được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997, lãnh thổ Hồng Kông vẫn giữ lại được quyền tự do ngôn luận, và là nơi lánh nạn của nhiều nhà ly khai.

Nhưng Bắc Kinh bắt đầu nắm lại quyền kiểm soát. Năm ngoái, một người phụ trách xuất bản đã bị kết án 10 năm tù với tội danh buôn lậu, chỉ vì đã cho xuất bản một cuốn sách với nhiều tiết lộ động trời liên quan đến Chủ tịch Tập Cận Bình.
Người thân của nạn nhân khẳng định đó là một vụ được dàn dựng từ đầu đến cuối.

RFI
Hồng Kông - Trung Quốc-  Châu Á - Nhân quyền-  Xã hội

Switch mode views: