Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bình Nhưỡng lại dọa trả đũa Seoul vụ đốt hình Kim Jong Un

KimJongUn-seoul


Hình lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un bị đốt cháy ở Seoul, ngày 17/12/2013.
Reuters


Quân đội Bắc Triều Tiên trực tiếp đe dọa trừng phạt Hàn Quốc một cách « không thương tiếc » sau khi một nhóm nhà hoạt động ở miền nam đốt hình của lãnh đạo độc tài miền bắc vào lúc Bình Nhưỡng tổ chức rầm rộ ngày giỗ hai năm của Kim Jong Il.

Đây không phải là lần đầu tiên Hàn Quốc bị hăm dọa nhưng trong bối cảnh thanh trừng đẩm máu trong nội bộ chế độ Bình Nhưỡng, lời cảnh cáo từ quân đội Bắc Triều Tiên mang ý nghĩa đặc biệt.

Theo bộ quốc phòng Hàn Quốc, nội dung của thông điệp này là cảnh cáo « trừng phạt không thương tiếc ».

Về hình thức, đích thân Ủy Ban Quốc Phòng Bắc Triều Tiên, cơ quan quân sự có quyền lực cao nhất miền bắc vào ngày hôm qua 19/12/2013 sử dụng « đường điện thoại đỏ » để bài tỏ thái độ bất bình.

Thứ ba vừa qua, Bình Nhưỡng tổ chức lễ nghi rầm rộ, toàn quân, toàn đẩng Lao động tuyên thệ trung thành với chế độ và lãnh đạo Kim Jong Un nhân kỷ niệm hai năm ngày Kim Jong Il qua đời vì bạo bệnh.

Cùng lúc đó, tại phương nam, một nhóm nhà hoạt động chống chế độ Bình Nhưỡng cũng tổ chức lễ « kỷ niệm » và đem hình ba thế hệ lãnh đạo Bắc Triều Tiên là Kim Nhật Thành, Kim Chính Nhật (Kim Jong Il) và Kim Chính Vân (Kim Jong Un) ra đốt.

Trong thông điệp phản đối, Quân đội Bắc Triều Tiên cho rằng những người biểu tình đã xúc phạm đến « nhân phẩm » các nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng do vậy họ (Bắc Triều Tiên) sẽ ra tay trừng trị « một cách không thương tiếc và không báo trước ».

Trong cuộc họp báo vào hôm nay 20/12/2013, phát ngôn viên bộ quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok cho biết là Seoul đã « gởi thông điệp » trả lời chính quyền Bình Nhưỡng và cho họ biết là « mọi hành động khiêu khích sẽ bị đáp trả một cách nghiêm khắc ».

Hành động đe dọa của Bắc Triều Tiên xảy ra trong tình thế nóng bỏng sau hàng loạt vụ thanh trừng, xử tử tại miền bắc mà trong số nạn nhân có tướng Jang Song Thaek, chồng của người cô út của nhà độc tài Kim Jong Un.

Theo hãng Yonhap, một nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh cho biết người cô của Kim Jong Un, bà Kim Kyong Hui bị bệnh tim, và mới từ « bệnh viện nước ngoài » hồi hương trong tháng 12 này, vài ngày trước khi chồng bị hành quyết.

Nguồn tin này không cho biết bà Kim Hyong Hui trị bệnh ở nước nào nhưng một số tin trước đây gián tiếp cho biết người phụ nữ có thế lực nhất nhì tại Bình Nhưỡng trị bệnh ung thư ở Singapore.



Switch mode views: