Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Iran thừa nhận đã bắn nhầm máy bay của hàng không Ukraina

iran crash 1.jpg


Những mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Ukraina, tại Teheran, ngày 08/01/2020. Social media video via REUTERS



Sau ba ngày che giấu sự thật, cuối cùng hôm nay 11/01/2020, quân đội Iran chính thức thừa nhận đã bắn rơi chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Ukraine International Airlines, khiến 176 người thiệt mạng.

Thông cáo của bộ tham mưu Vệ binh Cách mạng Iran khẳng định đây là sai sót không chủ ý của con người.


Tổng thống Rohani gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân và hứa sẽ trừng phạt những người chịu trách nhiệm trong thảm họa này.

Từ Teheran, thông tín viên RFI Shiavos Ghazi cho biết thêm chi tiết :

“Sáng nay, bộ Tham mưu quân đội Iran ra thông cáo thừa nhận đã bắn nhầm vào chiếc máy bay của hàng không Ukraina.

Thông cáo của bộ Tham mưu quân đội cho biết : « Sau khi cất cánh khỏi sân bay, khi chuyển hướng, chiếc máy bay đã tiếp cận một khu vực nhạy cảm của Vệ binh Cách mạng và bị nhầm là một mục tiêu đe dọa.

Chiếc máy bay đã bị trúng đạn vì sai sót của con người, không và không có chủ ý ».
Thông cáo cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, đồng thời khẳng định những người chịu trách nhiệm sẽ bị trừng phạt.

Trước đó, Iran vẫn khăng khăng bác bỏ giả thuyết cho rằng máy bay bị trúng tên lửa, kể cả do bắn nhầm, và cho rằng đó chỉ là màn tuyên truyền mà Hoa Kỳ và các đồng minh dựng lên.
Việc Iran quay ngoắt như vậy chắc chắn là do sức ép của quốc tế và các kết quả điều tra sơ khởi kể từ hôm thứ Năm, với sự tham gia của các nhà điều tra Ukraina và sắp tới sẽ còn có cả các chuyên gia Canada và nhiều nước khác tới.

Vụ việc này đã gây xúc động rất mạnh trong dân chúng Iran.
Tổng thống Iran Hassan Rohani đã ra thông cáo, đánh giá « việc bắn nhầm tên lửa của đơn vị phòng không Vệ binh Cách mạng là một thảm kịch lớn không thể tha thứ … ».

Ông nhấn mạnh là nước Cộng Hòa Hồi Giáo vô cùng hối tiếc để xảy ra thảm họa này và xin chia buồn với gia đình các nạn nhân.
Lãnh đạo Tư Pháp Iran đã ra lệnh điều tra kỹ lưỡng để đưa những người chịu trách nhiệm ra trừng phạt.

Nhiều người bắt đầu đặt câu hỏi tại sao sự thật lại bị giấu trong suốt 72 giờ.
Các dân biểu và thông tấn xã Fars, vốn thân cận với Vệ binh Cộng hòa, yêu cầu phải xác định và trừng phạt cả những người che giấu sự thật.
Dư luận không hiểu tại sao Iran không cho đóng không phận đối với các máy bay dân dụng trong đêm tấn công căn cứ Mỹ tại Irak để có thể tránh được thảm họa như vậy”.

Về phần Ukraina, hôm nay tổng thống Volodymyr Zelensky yêu cầu Iran phải trừng phạt các thủ phạm và bồi thường thiệt hại trong thảm họa này.
Hôm qua, Kiev cho biết các chuyên gia điều tra của họ có mặt tại Iran đã tiếp cận được các hộp đen và mảnh vỡ máy bay tại hiện trường và họ đã được nghe các cuộc nói chuyện giữa các phi công và đài kiểm soát không lưu Iran.


Switch mode views: