Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tin về BTT hành quyết đặc sứ : Mỹ thông báo đang kiểm chứng

Kim Hyok Chol


Báo chí Hàn Quốc loan tin đặc sứ Kim Hyok Chol, đặc trách Hoa Kỳ đã bị lãnh đạo Kim Jong Un ra lệnh xử tử.
REUTERS/Athit Perawongmetha/File Photo

 

Ngày 31/05/2019, ngoại trưởng Mỹ thông báo đang kiểm chứng thông tin từ báo chí Hàn Quốc, về việc lãnh đạo Bình Nhưỡng ra lệnh xử tử một số quan chức ngoại giao, sau khi thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên tại Hà Nội thất bại.

 

Cùng lúc đó, Nhà Trắng khẳng định sẽ không để vấn đề này ảnh hưởng đến đàm phán « phi hạt nhân hóa ».

Theo CNN, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo với đồng nhiệm Đức Heiko Maas tại Berlin, cho biết phía Mỹ đã bắt đầu xem xét các báo cáo, và đang nỗ lực kiểm chứng thông tin.
Về phần mình, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders xác nhận là Washington « theo dõi sát » vấn đề này, nhưng không đưa ra bình luận.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 31/05/2019 loan tin ông Kim Jong Un ra lệnh xử tử đặc sứ Kim Hyok Chol cùng bốn quan chức ngoại giao bị cáo buộc « phản bội lãnh đạo » sau khi thượng đỉnh tại Hà Nội thất bại.

Chosun Ilbo là nhật báo có số lượng ấn bản lớn nhất tại Hàn Quốc.
Các hãng thông tấn quốc tế đều đưa lại tin này một cách dè dặt.
Trước đây, từng có một số trường hợp quan chức Bắc Triều Tiên được thông tin là đã bị hành quyết, và xuất hiện trở lại sau đó ít lâu.

« Các vụ hành quyết » ám ảnh Diễn đàn Shangri-La

Trả lời phỏng vấn CNN, đặc sứ Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên, Stephen Biegun, có mặt tại Diễn đàn Shangri-la hôm nay, 01/06/2019, cũng không đưa ra bình luận nào về thông tin đối tác Bắc Triều Tiên bị xử tử.

Thông tin về vụ hành quyết năm nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên tham gia đàm phán tại Hà Nội cũng là chủ đề được thảo luận bên lề Diễn đàn An ninh châu Á tại Singapore.

Trước cử tọa hàng trăm người tham dự Diễn đàn, quyền bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Patrick Shanahan, khẳng định Bắc Triều Tiên vẫn là « một mối đe dọa lớn, và điều này đòi hỏi phải thường xuyên cảnh giác ».

Về phần mình, đặc sứ Hoa Kỳ về đàm phán hạt nhân với Bắc Triều Tiên Stephen Biegun tỏ ra tin tưởng vào đường lối của tổng thống Trump, « tin tưởng chủ tịch Kim Jong Un sẽ tôn trọng các cam kết được đưa ra tại đây (tức Singapore) ».

Kim Jong Un trở lại nơi thử hỏa tiễn xuyên lục địa đầu tiên

Trong khi đó, tại Bắc Triều Tiên, hãng tin Nhà nước KCNA hôm nay thông báo lãnh đạo Bắc Triều Tiên vừa thị sát một số nhà máy trọng điểm, nhưng không cho biết chuyến đi diễn ra khi nào.
Theo chuyên gia Mỹ tại một trung tâm nghiên cứu về không phổ biến vũ khí hạt nhân (CNS), ở California, thì địa điểm mà ông Kim Jong Un thị sát chính là « trái tim của nền công nghiệp quân sự Bắc Triều Tiên ».

Trong số các cơ sở này, có nhà máy Mùng 8 tháng 2, nơi từng chế tạo các dàn phóng tên lửa đạn đạo.
Đây cũng là nơi Kim Jong Un từng chứng kiến vụ bắn thử lần đầu tiên tên lửa liên lục địa ICBM Hwasong-14, vào ngày 28/07/2017.

Tên lửa được tuyên bố có khả năng tấn công lãnh thổ Hoa Kỳ.
Vụ thử tên lửa này buộc Hội Đồng Bảo An gia tăng trừng phạt Bình Nhưỡng.

Switch mode views: