Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thái Lan mua tàu ngầm Trung Quốc

song-class submarine

Ảnh minh họa : Tàu ngầm Trung Quốc lớp Tống (wikipedia.org)



Chính quyền quân sự Thái Lan thông qua ngân sách 13,8 tỷ baht ( 380 triệu đôla ) để mua một tàu ngầm của Trung Quốc sau khi đã tạm ngưng kế hoạch này vào năm ngoái, theo tuyên bố của các quan chức Thái Lan hôm nay, 25/01/2017.

Kế hoạch mua tàu ngầm của Trung Quốc đã bị đình chỉ vào năm ngoái do bị công luận chỉ trích và do tranh cãi về việc Thái Lan có thật sự cần một tàu ngầm hay không.

Tuy nhiên, theo AFP, một phát ngôn viên của hải quân Thái Lan cho biết, các cuộc đàm phán với chính phủ Trung Quốc đã gần hoàn tất và một ngân sách đã được thông qua để mua chiếc tàu ngầm trong vòng 6 năm tới.
Và chiếc tàu ngầm này sẽ được dùng để nghiên cứu các chiến thuật và để xem lực lượng tàu ngầm có thể được sử dụng để chống Thái Lan như thế nào.

Ngoài ra, theo một quan chức bộ Quốc phòng Thái Lan, quân đội nước này cũng đã dành 2 tỷ baht trong 3 năm tới để mua thêm 10 xe tăng của Trung Quốc, bổ sung cho 28 xe tăng đặt mua của Trung Quốc năm ngoái.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Thái Lan, đồng minh lâu đời nhất của Mỹ ở Đông Nam Á, đã được tăng cường, đặc biệt là kể từ khi bang giao giữa Washington với Bangkok trở nên nguội lạnh sau cuộc đảo chánh năm 2014.

Trung Quốc đã là cường quốc đầu tiên công nhận chính quyền quân sự sau cuộc đảo chính.
Trong khi đó, Hoa Kỳ đã đình chỉ các khoản viện trợ về an ninh cho Thái Lan và tạm hoãn một số thỏa thuận về an ninh.

Switch mode views: