Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Washington thả 5 quân taliban đổi một tù binh Mỹ

Bowe Bergdahl

Trung sĩ Bowe Bergdahl, bị taliban bắt làm tù binh, trong một đoạn video được công bố năm 2010.
AFP PHOTO HANDOUT-INTELCENTER


Hôm qua 31/05/2014, Washington thông báo một quân nhân Mỹ bị Taliban giam giữ từ 5 năm nay đã được thả. Đổi lại, 5 quan chức cũ của chế độ taliban bị giam tại Guantanamo đã được chuyển sang Qatar, quốc gia làm trung gian đàm phán.
Trung sĩ Bowe Bergdahl, phục vụ tại Afghanistan, bị taliban bắt ngày 30/06/2009 ở tĩnh Paktika, đông nam Afghanistan vừa được thả ngày thứ bảy 31/05/2014.

Thông cáo của Phủ tổng thống Mỹ loan báo tin này và Tổng thống Obama sau đó cho biết thêm vương quốc Qatar “bảo đảm an ninh trong việc chuyển giao 5 tù nhân taliban".
Một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Mỹ cho biết 5 người này là những nhân vật có thế lực trong chế độ taliban trước khi bị Liên quân quốc tế lật đổ tiếp theo vụ khủng bố 11/09/2001 tại Hoa Kỳ.

Theo các nguồn tin của AFP, trung sĩ Bowe Bergdahl được một nhóm khoảng 20 tailiban trao trả cho một đơn vị lực lượng đặc biệt Mỹ ở miền đông Afghanistan.
Phe taliban tuyên bố “hài lòng” về thỏa hiệp trao đổi tù binh, thả 5 cán bộ then chốt của họ. Năm nhân vật này “đã hội ngộ” với gia đình tại Qatar.

Số phận năm cán bộ then chốt này cũng là một trong những điều kiện tiên quyết mà taliban đòi hỏi phía Hoa Kỳ phải thỏa mãn để hai bên thật sự bước vào vòng đàm phán hoà bình.

Thượng nghị sĩ John McCain, hoan nghênh sự kiện người lính trẻ thoát được nhà tù taliban, nhưng ông đặt câu hỏi liệu chính phủ Obama có dự trù các biện pháp hiệu quả ngăn chận “5 kẻ cực đoan khủng bố này quay trở lại chiến đấu chống Hoa Kỳ và đồng minh hay không?”.


Switch mode views: