Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Bắc Kinh hy vọng tìm được lối thoát

Bac kinh dam phan

Phó đại diện Thương Mại Mỹ Jeffrey Gerrish (G) và phái đoàn Mỹ lúc rời khách sạn ở Bắc Kinh. Ảnh ngày 08/01/2019.
Greg Baker / AFP

 

Phái đoàn Mỹ rời Bắc Kinh sau ba ngày đàm phán với đại diện Trung Quốc về mậu dịch.

Bộ Thương Mại Trung Quốc trong thông cáo ngày 10/01/2019 đánh giá cuộc họp mở ra hôm đầu tuần đặt "nền tảng" cho việc "giải tỏa" những lo ngại của đôi bên.

 

Giới tài chính thất vọng vì đôi bên không đưa ra những kết quả cụ thể nào.

 Cuộc họp ban đầu được dự trù mở ra trong hai ngày 07 và 08/01/2019, nhưng sau đó đã được kéo dài thêm cho đến chiều ngày 09/01/2019.

Thông cáo được công bố trên trang mạng của bộ Thương Mại Trung Quốc không đi sâu vào chi tiết những điểm được phái đoàn Mỹ và Trung Quốc đề cập đến tại Bắc Kinh lần này, nhưng phía Trung Quốc hài lòng khi thấy "vì lợi ích chung, đôi bên đã thảo luận một cách thấu đáo và đã đi sâu vào chi tiết trên các vấn đề mậu dịch cũng như là về cơ cấu".

Tại Washington, thông cáo của bộ Thương Mại Mỹ được công bố hôm 09/01/2019 chỉ nêu lại những điểm chính từ sau cuộc đối thoại giữa tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Trung Quốc ông Tập Cận Bình bên lề thượng đỉnh G20 ở Achentina hôm 01/12/2018.

Cuộc đọ sức thương mại giữa Washington và Bắc Kinh không chỉ liên quan đến khoản nhập siêu hơn 350 tỷ đô la của Hoa Kỳ với bạn hàng Trung Quốc.
Nhà Trắng còn chỉ trích Bắc Kinh đóng cửa thị trường với các doanh nghiệp Mỹ. Tổng thống Trump tố cáo các tập đoàn Trung Quốc "ăn cắp" công nghệ cao của Hoa Kỳ, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Cuộc họp vừa qua tại Bắc Kinh không cho phép đôi bên đưa ra những thông báo cụ thể, chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Điều này khiến các nhà đầu tư thất vọng.

Hôm nay, chứng khoán tại các thị trường tài chính ở Tokyo, Seoul hay Thượng Hải sụt giá.
Tại châu Âu, vào giờ mở cửa, chỉ số của Paris hay Frankfurt có dấu hiệu trồi sụt thất thường.

Mọi hy vọng giờ đây hướng về cuộc gặp được dự trù vào cuối tháng này giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn bên lề Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới Davos (22-25/01/2019).

Switch mode views: