Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

SACOM báo cáo: Học sinh Trung Quốc bị buộc làm việc trong xưởng Apple Wacth

Apple-Watch

(Hình minh họa: Getty Images)

HỒNG KÔNG (NV) — Công ty Apple hiện đang điều tra các báo cáo cho hay một trong những nhà sản xuất cho họ đã sử dụng nhân công trái phép tại xưởng làm đồng hồ Apple Watch ở Trung Quốc.

Nhóm tranh đấu bảo vệ quyền lợi công nhân có tên “Students and Scholars Against Corporate Misbehavior” (SACOM), nói trong báo cáo đưa ra tuần qua, rằng học sinh bị buộc làm việc trong nơi sản xuất Apple Watch của công ty Quanta Computer tại Chongqing (Trùng Khánh), theo bản tin CNN hôm Thứ Hai, ngày 29 Tháng Mười.

Nhóm này cáo buộc rằng học sinh từ 16 đến 19 tuổi bị trườnng của họ bắt vào làm việc trong cơ xưởng qua chương trình thực tập bắt buộc, phải làm các công việc không trong ngành học của họ, bị buộc làm việc quá nhiều giờ phụ trội, và trong một số trường hợp cũng phải làm ca đêm.

Tất cả các điều này đều vi phạm luật lao động Trung Quốc cũng như chính các tiêu chuẩn công ty Apple đưa ra, theo SACOM.
Cáo buộc này cho thấy các khó khăn mà công ty Apple gặp phải khi theo dõi các nguồn sản xuất và cung cấp nguyên vật liệu cho họ ở khắp nơi trên thế giới.

Hôm Thứ Hai, công ty Apple đưa ra bản thông cáo nói rằng họ thanh tra nhà máy của Quanta tại Trùng Khánh ba lần từ Tháng Ba cho tới Tháng Sáu và “không thấy có học sinh nào làm trong khu vực sản xuất sản phẩm Apple lúc đó.”

Công ty Apple cho hay đang gấp rút điều tra báo cáo nói rằng học sinh được đưa vào làm việc từ Tháng Chín và phải làm thêm nhiều giờ phụ trội cũng như làm ca đêm.
Công ty Quanta Computer, có trụ sở đặt tại Đài Loan, bác bỏ tố cáo họ dùng học sinh trung học dưới danh nghĩa thực tập.

Bản báo cáo của SACOM nói rằng các học sinh phải đạt chỉ tiêu là liên tục làm đủ phần vụ của mình trên 1,200 đồng hồ mỗi ngày. (V.Giang)

Switch mode views: