Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Căng thẳng Mỹ - Pakistan quanh vấn đề chống khủng bố

pakistan-usa

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis (T) tới Islamabad, Pakistan ngày 04/12/2017.
ĐSQ Mỹ/REUTERS

Ngay ngày đầu năm mới 01/01/2018, quan hệ ngoại giao giữa Washington và Islamabad lại trở nên xấu đi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa hủy bỏ hỗ trợ tài chính đối với Pakistan vì đã không quyết liệt chống khủng bố.

Trong Twitt đầu tiên của năm mới 2018, tổng thống Donald Trump lên tiếng chỉ trích Pakistan đã hành động chưa đủ để chống khủng bố.
Chủ nhân Tòa Bạch Ốc cho rằng nước Mỹ đã « ngớ ngẩn » khi đổ hơn 33 tỷ đôla vào Pakistan trong suốt 15 năm mà chẳng hề nhận lại được gì, « ngoại trừ những lời nói dối và bịp bợm ».

 Ông cũng cáo buộc Pakistan chứa chấp những kẻ khủng bố Afghanistan mà quân đội Hoa Kỳ đang truy lùng.
Ngay sau đó, bộ trưởng Quốc Phòng Pakistan, ông Khurram Dastgir-Khan, đã đáp trả trên trang Twitter chính thức của bộ Quốc Phòng.

Ông khẳng định, Pakistan đã tạo điều kiện thuận lợi cho quân đội Mỹ trong chiến dịch chống khủng bố tại nước này, « để Hoa Kỳ tự do tiếp cận vùng trời và mặt đất, các căn cứ quân sự cũng như hợp tác trong lĩnh vực tình báo ».

Những động thái phố hợp này, theo ông, đã « xé nhỏ » lực lượng khủng bố Al-Qaida trong suốt 16 năm qua.
Đổi lại, Islamabad chỉ nhận lại được những sự « hăm dọa và ngờ vực » từ phía Washington.

Trong một phát biểu trên truyền hình, ngoại trưởng Pakistan cũng bày tỏ ý kiến về vấn đề này, trong bằng một thái độ ngoại giao mềm mỏng hơn.
Theo ông, việc Pakistan nhận khoản hỗ trợ tài chính vì đã giúp Washington chống khủng bố. Ông cho rằng, những bình luận không mấy tích cực của tổng thống Trump càng làm cho nước Mỹ thêm mắc kẹt trong « ngõ cụt » chống khủng bố tại Afghanistan.

Trước đó, hôm 29/12/2017, tờ New York Times đã loan tin chính quyền của tổng thống Trump dự kiến sẽ không cung cấp khoản hỗ trợ trị giá 255 triệu đô la cho Islamabad.

Những căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Pakistan không phải điều gì đó mới mẻ.
Quan hệ giữa hai nước đã xấu đi dưới nhiệm kỳ của cựu tổng thống Barack Obama, người đã lên tiếng chỉ trích thái độ lập lờ của Islamabad, đặc biệt về hồ sơ tàn quân Taliban.

Switch mode views: