Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tối Cao Pháp Viện nghiêng về hôn nhân đồng tính


WASHINGTON DC (WP) – Phần lớn Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư nghi ngờ tính hợp hiến của luật Bảo Vệ Hôn Nhân ban hành năm 1996, và đặt vấn đề là liệu luật này sẽ tạo ra sự bất công giữa nhiều loại hôn nhân, khi chỉ dành quyền lợi liên bang cho các cuộc hôn nhân giữa một người nam và một người nữ.

Marriage

Phía ủng hộ luật Bảo Vệ Hôn Nhân dương biểu ngữ trước cửa Tối Cao Pháp Viện hôm thứ Tư, 27 tháng Ba, 2013 để bầy tỏ quan điểm của mình. (Hình: Jewel Samad / Getty Images)

 

Thẩm phán Anthony M. Kennedy, người được cho là sẽ có lá phiếu quyết định, trong ngày thứ hai của cuộc điều trần về hôn nhân đồng tính, nói với phe ủng hộ luật Bảo Vệ Hôn Nhân rằng, bộ luật này không thúc đẩy tính chất "thống nhất" của luật liên bang.

Thẩm phán Kennedy thừa nhận là hiện giờ luật liên bang có hơn 1100 khoản nhắc đến hôn nhân, và định nghĩa ai là người đã kết hôn được "gắn chặt với cuộc sống hàng ngày."

 Ông đặt câu hỏi là liệu chính phủ liên bang có nên áp đặt quan điểm riêng của mình về hôn nhân, một điều trước đến giờ được cho là thuộc lãnh vực tiểu bang.

Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg nói rằng nếu những cặp vợ chồng đồng tính không được hưởng quyền lợi liên bang như thuế, an sinh xã hội và những công nhận khác, thì “đó là loại hôn nhân gì vậy?”

Bà nói luật Bảo Vệ Hôn Nhân tạo ra hai loại hôn nhân: "hôn nhân thực sự và hôn nhân trên danh nghĩa"

Ông Paul D. Clement, đại diện cho giới lãnh đạo đảng Cộng hòa, phe ủng hộ luật Bảo Vệ Hôn Nhân nói rằng Quốc hội không phân biệt đối xử, mà đơn giản chỉ muốn đứng ngoài các cuộc thí nghiệm về hôn nhân đồng tính của các tiểu bang.

Hiện nay trên toàn Hoa Kỳ có chín tiểu bang, trong đó có Maryland và District of Columbia, cho phép những người đồng tính được kết hôn. (H.G.)

Switch mode views: