Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ả Rập Xê Út hành quyết giáo sĩ Shia : Iran phẫn nộ

SAUDI-SECURITY 2


Biểu tình ở Bahrein phản đối vụ hành quyết giáo sĩ Nimr Baqer al-Nimr
REUTERS /Hamad I Mohammed

Vụ hành quyết 47 « tên khủng bố », trong đó có một lãnh đạo Hồi giáo hệ phái Shia tại Ả Rập Xê Út, đã gây phẫn nộ dư luận tại các nước theo hệ phái Shia, đặc biệt là tại Iran, đến mức đang trở thành khủng hoảng ngoại giao giữa Teheran và Riyad.

Giáo sĩ Nimr Baqer al-Nimr là gương mặt hàng đầu của phong trào phản kháng tại Ả Rập Xê Út, khởi đầu từ năm 2011, tại miền Đông, nơi tập trung thiểu số Hồi giáo Shia, trong bối cảnh phong trào đòi dân chủ Mùa Xuân Ả Rập.
Ông đã bị hành quyết hôm qua 02/01/2016, cùng với 47 tử tù khác, đa số là quân thánh chiến.

Ngay từ tối hôm qua, 02/01/2016, những người biểu tình đã ném bom xăng vào đại sứ quán Ả Rập Xê Út ở Teheran, đốt cháy một phần tòa nhà này và đã tìm cách xông vào đây, nhưng đã bị cảnh sát đẩy lui.

Dân Iran cũng được kêu gọi biểu tình hôm nay. Về phần lãnh đạo tối cao của Iran, giáo chủ Ali Khamenei đã tuyên bố là « bàn tay Thượng đế » sẽ trả thù vụ hành quyết giáo sĩ Nimr Baqer al-Nimr.
Phía chính quyền Ả Rập Xê Út thì đã triệu đại sứ Iran ở Riyad lên để phản đối.

Từ Riyad, thông tín viên RFI Clarence Rodriguez gởi về bài tường trình :

« Ngay sau khi bộ Ngoại giao Iran tố cáo Riyad yểm trợ khủng bố và thủ tiêu các nhà đối lập, chính quyền Ả Rập Xê Út đã triệu đại sứ Iran lên.
 Họ xem tuyên bố của phía Teheran không chỉ mang tính gây hấn, mà còn không có cơ sở và đây là một sự can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Ả Rập Xê Út.

Về phần Mohammed al-Nimr, người anh của lãnh đạo Hồi giáo Shia vừa bị hành quyết và cũng là người cha của thanh niên bị kết án tử hình đã cảnh báo chính quyền Ả Rập Xê Út về phản ứng giận dữ của giới trẻ, nhưng đồng thời ông kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh.

Còn đối với các nhà ngoại giao tại Riyad, những vụ hành quyết nói trên đến không đúng lúc, vì hiện nay Ả Rập Xê Út đang can thiệp vào hai cuộc xung đột ở Yemen và Syria và tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã kêu gọi người dân Ả Rập Xê Út nổi dậy lật đổ chính quyền.
Ấy là chưa kể chính quyền Riyad vừa ra một kế hoạch thắt lưng buộc bụng.

Trong tình hình như vậy, có nên hành quyết Nimr Baqer al-Nimr hay không ?
Hậu quả của vụ này sẽ rất trầm trọng không chỉ đối với vương quốc dầu hỏa này mà còn đối với một vùng mà các xung đột giữa hai hệ phái Hồi giáo Shia và Sunni đã rất gay gắt ».

Vụ hành quyết giáo sĩ Hồi giáo Shia ở Ả Rập Xê Út cũng đã phẫn nộ trong các cộng đồng Hồi giáo Shia ở Ả Rập Xê Út, Irak, Liban, Bahrein và Yemen.
Vụ này cũng gây quan ngại cho Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon, Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ, sợ rằng nó sẽ gây thêm căng thẳng giữa hai hệ phái Hồi giáo trong vùng.


Switch mode views: