Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung : Tập Cận Bình nói đến "tiến bộ"

usa trade china xi


Hai đại diện của Mỹ trao đổi với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tại Bắc Kinh, ngày 15/02/2019.
Andy Wong/Pool via REUTERS

 

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung tại Bắc Kinh kết thúc vào hôm nay 15/02/2019 như dự kiến nhưng nội dung trao đổi không được tiết lộ.

 Bộ trưởng tài chính Mỹ Mnuchin và đại diện Thương Mại Lighthizer đã gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi trở về Washington.

 

Phát biểu trong cuộc gặp, chủ tịch Tập Cận Bình đã ghi nhận những « tiến bộ quan trọng » mà hai bên từng bước đạt được.

Theo hãng tin Anh Reuters, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh rằng hai bên cần tiếp tục cố gắng thêm vào tuần tới để tìm giải pháp cho cuộc chiến tranh thương mại.

Nội dung đàm phán không được tiết lộ, nhưng theo báo Financial Times tìm đến giờ phút chót - tức đến tối nay - hai bên cố tìm kiếm một nghị định thư, mở đường cho một cuộc gặp giữa hai ông Trump và Tập Cận Bình vào tháng tới đây.

Tuy nhiên, theo cố vấn kinh tế Mỹ Larry Kudlow, được AFP trích dẫn, cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc là một « dấu hiệu rất tốt » cho cuộc đàm phán.
Không khí làm việc giữa đại diện Trung Quốc, ông Lưu Hạc và phái đoàn Mỹ cũng được đánh giá là rất tốt.

Còn Reuters, trích dẫn nguồn tin thân cận với các nhà đàm phán, cho biết Trung Quốc đã hứa chấm dứt một số tài trợ cho công nghiệp, bị xem là vi phạm quy tắc tự do cạnh tranh, nhưng không nêu lên biện pháp áp dụng.

Phái đoàn Trung Quốc đề nghị ghi toàn bộ chương trình tài trợ của Nhà nước cho sản xuất trong khuôn khổ quy định của Tổ Chức Thương Mại Thế giới OMC.
Phái đoàn Mỹ đã tỏ ra không mấy tin tưởng vào đề nghị của Trung Quốc, vì cho đến giờ Bắc Kinh luôn từ chối đưa danh sách các công ty được tài trợ.

Cuộc hưu chiến thương mại hai bên trên nguyên tắc kết thúc vào ngày 01/03. Quá hạn này, Mỹ sẽ áp thuế, tăng từ 10% lên thành 25% trên 200 tỷ đô la hàng nhập từ Trung Quốc.

Trung Quốc đánh thuế chống phá giá trên gà nhập từ Brazil

Trong lúc bị Mỹ đe dọa áp thuế cao, Trung Quốc vào hôm nay, 15/02/2019, thông báo sẽ áp thuế chống phá giá trên gà nhập từ Brazil, vì gây tổn thất nặng nề cho phía Trung Quốc.

 

Như vậy, gà nhập từ Brazil sẽ bị tăng thuế từ 17,8% lên thành 32,4%, bắt đầu từ ngày 17/02 và sẽ kéo dài trong 5 năm.

 

 
 
 
 
Switch mode views: