Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thái Lan : Đảng đã giới thiệu Công Chúa ra tranh cử có nguy cơ giải tán

thailand election 2.jpg


Thái Raksa lãnh đạo đảng Chart Preechapol Pongpanich, nộp đơn đề cử công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi Thái Lan, ứng cử viên chức Thủ tướng,tại trụ sở ủy ban bầu cử tại Bangkok, Thái Lan ngày 08 Tháng 2 năm 2019.
REUTERS / Athit Perawongmetha

 

Ủy Ban Bầu Cử Thái Lan vào hôm nay, 13/02/2019 đã yêu cầu Tòa Bảo Hiến giải tán đảng Thai Raksa Chart sau khi đảng này đã đưa  công chúa Thái Lan ra làm ứng cử viên thủ tướng nhân cuộc tổng tuyển cử sắp tới đây.

Lý do được nêu lên là việc giới thiệu công chúa ra tranh cử là một hành vi chống lại chế độ quân chủ lập hiến hiện hành ở Thái Lan.

Theo hãng tin Pháp AFP, trong những ngày qua, dư luận Thái Lan đã bị chấn động sau khi đảng Thai Raksa Chart thân cựu thủ tướng Thaksin hôm thứ Sáu tuần trước đã giới thiệu công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi, chị cả của Quốc Vương Thái Lan ra tranh chức thủ tướng.

Ngay sau đó, chính Vua Maha Vajiralongkorn đã lên tiếng chỉ trích vụ việc, xem đấy là một hành động « không phù hợp », phá vỡ truyền thống đứng ngoài chính trị của hoàng gia Thái Lan.

Tiếp theo đó, đến lượt Ủy Ban Bầu Cử Thái Lan nhập cuộc, tuyên bố loại tư cách ứng viên thủ tướng của công chúa Ubolratana, đồng thời xác định rằng đó là một « hành động thù địch với chế độ quân chủ lập hiến ».

Vào hôm nay, Ủy Ban này đã chính thức đề nghi Tòa Bảo Hiến giải tán đảng Thai Raksa Chart vì đã vi phạm luật về các đảng chính trị ở Thái Lan.
Đối với AFP, hiện chưa rõ là Tòa Bảo Hiến có kịp giải tán đảng Thai Raksa Chart trước ngày bầu cử 24/03 hay không, nhưng đảng này cho biết là sẽ khiếu nại yêu cầu giải tán.

Đối với giới quan sát, nếu đảng Thai Raksa Chart bị giải tán, đó sẽ là một vố đau cho các thành phần thân Thaksin cũng như chính gia đình của hai cựu thủ tướng Thaksin và Yingluck Shinawatra : Không những giới lãnh đạo đảng này, trong đó có cả các thành viên gia đình Shinawatra, bị cấm hoạt động chính trị trong một thời gian dài, mà các ứng cử viên của đảng cũng sẽ không được quyền ra tranh cử.

 
 
 
 
Switch mode views: