Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thị trường chứng khoán thế giới chao đảo theo cơn lốc Wall Street

usa-stocks


Chỉ số Dow Jones trên thị trường chứng khoán New York, ngày 05/02/2018.
REUTERS/Brendan McDermid

Thị trường chứng khoán Á - Âu đã lần lượt tuột dốc sáng 06/02/2018.
Tại châu Á, Hồng Kông bị nặng nhất, mất 5,12%, kế đến là Tokyo, 4,73% và Thượng Hải, 3,35%.

Tại Châu Âu, các thị trường cũng sụt giảm hơn 3% : Luân Đôn mất 3,8%, Paris, 3,43%, Frankfurt 3,58%…

Đây là hậu quả của việc thị trường Wall Street ở New York (Mỹ) bị thiệt hại nặng nề vào tối 05/02, trước khi đóng cửa, với chỉ số Dow Jones bị tuột 4,60%.

Thông tín viên RFI, Eric de Salve tại San Francisco ghi nhận là chủ nhân Nhà Trắng thường rất thích tán thưởng thành tích chứng khoán, lần này đã tỏ ra thận trọng.

« Ông Donald Trump thường không bỏ lỡ dịp nào để bình luận về những kết quả tốt đẹp của Wall Street.
« Hình như lại là một ngày tốt đẹp đối với thị trường chứng khoán » như ông đã tweet vào cuối tháng 11/2017 ; « sự tin tưởng của người tiêu dùng lên mức cao nhất, có lẽ đó là dấu hiệu có người yêu thích tôi hay ưa thích chính sách của tôi ».

Tuy nhiên, những ngày gần đây, chủ nhân Nhà Trắng đã không còn vội vã bình luận về thành tích chứng khoán nữa.

Lý do dễ hiểu, thứ Hai vừa qua (05/02), chỉ số Dow Jones tuột giảm, lúc đóng cửa đã mất 4,6%. Chỉ số Nasdaq cũng mất 3,7%, trong lúc S&P 500, tập hợp 500 tập đoàn lớn ở Mỹ trên thị trường chứng khoán, thì mất 4,1%.

Trước sự thua lỗ này, không thấy một tweet nào của tổng thống. Nhà Trắng muốn trấn an. Người phát ngôn cho biết tổng thống muốn tập trung trên « những nền tảng » của kinh tế Mỹ, « vẫn còn rất mạnh » về dài hạn.

Cho đến giờ thì kết quả rất tốt, với một tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất từ 17 năm qua, tăng trưởng vào năm 2017 là 2,3%. Hơn nữa, thị trường chứng khoán lao dốc diễn ra sau hàng loạt thành tích những tháng gần đây.

Nhưng giải thích như thế nào hiện tượng này ?
Theo giới phân tích, thị trường New York đang lo ngại về hiện tượng lãi suất và lương tăng lên, làm dấy lên lo ngại về lạm phát ở Mỹ ».

Switch mode views: