Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cựu Thủ tướng Thái Lan sẽ bị truy tố về tội sát nhân

Thailan cuutt vaphothutuong

 

Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva (phải) và cựu Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban tại Quốc hội Thái Lan. Ảnh tư liệu chụp ngày 15/03/2011.
REUTERS/Chaiwat Subprasom/Files

 

Chính quyền Thái Lan vào hôm nay 06/12/2012,đã xác nhận : Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva sẽ bị quy trách nhiệm về cái chết của một người tài xế taxi, bị quân đội bắn chết trong các cuộc biểu tình hồi mùa xuân năm 2010. Cùng bị truy tố với ông Abhisit là cựu Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban.

Theo ông Tarit Pengdith, lãnh đạo Vụ Điều tra Đặc biệt (DSI) của bộ Tư Pháp, cảnh sát và công tố vào hôm nay, thì một cuộc họp của các lãnh đạo trong cơ chế này đã quyết định truy tố hai nhân vật kể trên « chiếu theo điều 288 ». Đây là điều khoản trong bộ luật hình sự Thái Lan, quy định việc trừng phạt tội sát nhân.

Cho đến nay, chưa có ai trong chính quyền trước đây của Thái Lan hay trong quân đội bị truy tố về trách nhiệm của họ trong các sự cố xẩy ra năm 2010 nhân các cuộc biểu tình chống chính phủ. Trong lúc đó thì 24 lãnh đạo phong trào Áo Đỏ tổ chức biểu tình bị truy tố về tội khủng bố.

Xin nhắc lại là trong mùa xuân 2010, có đến khoảng 100.000 người thuộc phong trào Áo Đỏ, trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã chiếm trung tâm thủ đô Bangkok  trong hai tháng, đòi ông Abhisit từ chức. Quân đội phải đến nơi giải tán. Hậu quả là có khoảng 90 người chết và gần 2.000 người bị thương.

Theo ông Tarit, cựu Thủ tướng Abhisit và cựu Phó thủ tướng Suthep, nay ở trong phe đối lập, sẽ phải ra trình toà vào ngày 12/12 tới đây để bị chính thức truy tố. Nhân vật này cho biết thêm là chính quyền Thái Lan đương nhiệm sẽ không yêu cầu bắt hai vị cựu lãnh đạo.

Quyết định truy tố đã được ban hành sau khi giới điều tra đã nghe lời khai của nhiều nhân chứng, và sau khi tư pháp Thái Lan, vào tháng 9 vừa qua, đã xác định rằng quân đội đã hạ sát người tài xế taxi 43 tuổi tên là Phan Kamkong ngày 15/05/2012. Nạn nhân đã bị trúng đạn « từ vũ khí của nhân viên quân sự » khi chạy ra khỏi một tòa nhà sau khi nghe tiếng súng nổ.

Hai người đứng đầu chính phủ bị quy trách nhiệm trong vụ này trong tư cách người ra lệnh triển khai lực lượng an ninh. Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn gần đây dành cho AFP, ông Abhisit Vejajiva đã tỏ ý lấy làm tiếc về sự cố đó, nhưng khẳng định trách nhiệm của chính phủ lúc ấy là phải vãn hồi trật tự.

Switch mode views: