Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tham mưu trưởng liên quân Mỹ: Cuộc chiến chống ISIS khả quan


BAGHDAD, Iraq (Reuters) - Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, trong chuyến viếng thăm bất ngờ ở Baghdad hôm Thứ Bảy, nói rằng tình hình chiến sự chống ISIS đã đổi chiều, nhưng cuộc chiến sẽ cần mấy năm nữa mới có thể kết thúc.
Tuong Martin Dempsey


Đại Sứ Stuart E. Jones của Mỹ tại Iraq (trái) đón Tướng Martin Dempsey tại phi trường Baghdad.
(Hình: AP Photo/D. Myles Cullen, DOD)


Tướng Dempsey đến Iraq lần đầu kể từ khi Tổng Thống Barack Obama ra lệnh đưa một số lính Mỹ trở lại nơi đã rút đi năm 2011, nhằm đối phó với thành phần ISIS.

Chỉ ít giờ trước đó, một đại tá lục quân Iraq cho hay lực lượng an ninh sắp chiếm lại được khu nhà máy lọc dầu lớn nhất nước tại thành phố Baiji, nơi bị ISIS bao vây từ nhiều tháng nay.

Tổng Thống Obama hồi tuần qua ra lệnh tăng gấp đôi số quân nhân Mỹ hiện diện ở Iraq để có thêm cố vấn và huấn luyện viên giúp cảnh sát và quân đội Iraq.
Tướng Dempsey nói với các binh sĩ Mỹ rằng sự hiện diện của họ đã giúp các lực lượng chính phủ Iraq và người thiểu số Kurd khỏi tình trạng bị dồn vào chân tường.

“Và ngay lúc này, tôi nghĩ tình hình đã khởi sự xoay chiều,” Tướng Dempsey nói với các binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến tại Tòa Đại Sứ Mỹ ở Baghdad.
Ông cho hay trong thời gian qua, điều quan trọng là phải chứng tỏ rằng việc ngăn chặn sức tiến của ISIS không phải không làm được.

Tướng Dempsey cũng gặp các chỉ huy quân sự cao cấp của Iraq và thảo luận với họ về khả năng tuyển mộ đủ binh sĩ để tái thành lập các đơn vị tan rã trong thời gian qua và khởi sự phản công vào năm tới.


Switch mode views: