Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Liên Hiệp Châu Âu ký hiệp định quốc phòng với Việt Nam

vietnam eu 2




Đại diện cấp cao về ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu Federica Mogherini và ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh tại Hà Nội, ngày 05/08/2019.
REUTERS/Kham

 

Đại diện cấp cao về ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu Federica Mogherini đã kết thúc chuyến viếng thăm Việt Nam sau khi ký với Hà Nội một hiệp định về quốc phòng hôm nay, 05/08/2019.

Đó là Hiệp định về thiết lập khuôn khổ tham gia của Việt Nam vào các hoạt động quản lý khủng hoảng của Liên Hiệp Châu Âu (Hiệp định FPA).
Bà Mogherini đã thăm Việt Nam từ ngày 03 đến ngày 05/08 theo lời mời của ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh.

Tại Hà Nội, hôm nay, lãnh đạo ngành ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu cảnh báo là việc Trung Quốc « quân sự hóa » Biển Đông đang đe dọa hòa bình tại vùng biển tranh chấp này.
 Trung Quốc đã bị tố cáo triển khai nhiều chiến hạm, đặt nhiều vũ khí trên các đảo mà họ bồi đắp, tấn công các tàu cá, đặc biệt là của Việt Nam.

Phát biểu tại thủ đô Việt Nam hôm nay, bà Federica Mogherini, Đại diện cấp cao về ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu, cho biết là khối này rất quan ngại trước tình hình căng thẳng tại Biển Đông.

Căng thẳng giữa Việt Nam với Trung Quốc đã gia tăng, sau khi Bắc Kinh vào đầu tháng 7 vừa qua đưa tàu khảo sát với nhiều tàu hộ tống vào khu vực bãi Tư Chính, gần quần đảo Trường Sa, tức là nằm trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc rút các tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam, nhưng các tàu này cho tới nay dường như vẫn còn trong khu vực bãi Tư Chính.

Switch mode views: