Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Chuyện Bên Đường -Tháng 9, 2020 (bài #3)

Ruth Bader Ginsburg 2
Thứ Sáu cuối tuần qua, tin buồn cho đảng Dân Chủ khi bà thẩm phán Ruth Bader Ginsburg của tòa Tối Cao Pháp Viện qua đời ở tuổi 87.

Tất nhiên, mọi người, kể cả TT Trump đều ca ngợi  bà là vị thẩm phán làm việc tận tụy, vì nước Mỹ, nhiều dân, nhiều nơi như New York còn có ý tưởng đúc tượng bà để mọi người, mọi thế hệ sau này chiêm ngưỡng.

Đề nghị đúc tượng cho một thẩm phán, sinh thời được coi là người ủng hộ phá thai tới ngày cuối cùng, trước khi em bé ra đời.
Tất nhiên, tuy không nói ra, nhiều đảng viên Cộng Hòa, và riêng cá nhân Tổng Thống Trump, chắc không nhiệt tình cho lắm, vì ông này lại chống phá thai, và cắt ngân khoản tài trợ cho chương trình này.

Nhận xét và công tâm đánh giá, mấy năm sau cùng, bà Ginsburg không làm việc gì nhiếu lắm, thời gian vô ra các bệnh viện vì bệnh ung thư, chiếm quá nhiều thời gian làm việc của bà.
Nhiều khi bà chỉ trở lại nhiệm sở để bỏ lá phiếu cho đủ lệ. Tất nhiên nhiều lần trong những lá phiếu bà bầu bán, đều có lợi cho phe Dân Chủ.

Theo TT Trump nói khi vận động tranh cử ngày hôm qua, Tối Cao Pháp Viện, tuy là nơi người dân Mỹ trông chờ vào những quyết định nghiêm minh, công bằng và dựa theo hiến pháp nhất, vậy mà cũng có những quyết định không đúng như mọi người mong đợi ở tòa tối cao này.
Thẩm phán Robert, đứng đầu Tối Cao Pháp Viện, tuy là người được TT Bush tiến cử, nhưng khi ở địa vị tối cao này, ông đã có những quyết định có vẻ nghiêng về phe Dân Chủ.  

Theo ý TT Trump, những là phiếu của ông này chứng tỏ ông là người phe Dân Chủ, có nghĩa ông là đảng viên Cộng Hòa theo kiểu Mitt Romney hay John McCain.

Ông Robert phản kháng lời nói của TT Trump tại North Carolina tối hôm qua, cho rằng, ở địa vị một thẩm phán tối cao, 9 vị này không thuộc về phe nào cả, đừng cho rằng vị này do Tổng Thống này tiến cử, vị khác do TT khác tiến cử.
 Ý ông thẩm phán này nói “Những vị trong tòa án Tối Cao này đều là những người sáng suốt, công bằng nhất của nước Mỹ.

T T Trump đã phản đối và cho rằng không đúng như vậy, rồi phản pháo ngay vị này, và nói “ Ông hãy coi những quyết định của ông trong thời gian vừa qua, thử xem có thật công tâm như ông nói không.
Riêng về việc đúc tượng tại New York để mọi người đời đời nhớ ơn, thì thật là một ý tưởng khôi hài Nancy Pelosi quy lạy dưới thánh da đen tử vì bị cảnh sát bóp cổ George Floyd.

Người Mỹ sao có nhiều điều khôi hài lắm thế!   Họ sẵn sàng giật đổ hàng mấy chục bức tượng các danh nhân trong lịch sử Mỹ như Abraham Lincoln; và giờ này lại muốn đúc tượng thờ bà Ginsburg, một thẩm phán thuộc loại cực tả, liberal, ủng hộ ngừa thai… có lẽ nước Mỹ đã hết thời.

Tại North Carolina, TT Trump nói “Tôi sẽ đề nghị một thẩm phán để thế chỗ bà Ginsburg vừa qua đời, vị này sẽ là một nữ nhân”, tuy nhiên TT không nói thêm chi tiết về  tên tuổi của vị thẩm phán sẽ được ông đề cử tuần tới.
Ngay khi TT tuyên bố như trên, nhà lãnh đạo đa số Thượng Viện McConnell nói, thượng viện sẵn sàng bỏ biểu quyết về việc này.  
Một TNS khác là Ted Cruz, trưởng ban Tư Pháp Thượng Viện đã ủng hộ TT.

Tuy nhiên người có vẻ chống lại rất nặng nề với lời tuyên bố “Tôi sẵn sàng lập thủ tục để đàn hặc (impeach) TT Trump nếu ông đề cử bất cứ một chánh án nào vào vị trí  của bà Ginsburg, tất nhiên bà này không đưa lời đe dọc nào là sẽ mang lính của bà ta để bỏ phiếu phản kháng, vì nhiệm vụ chuẩn thuận chức thẩm phán tối cao nằm trong tay ủy ban Tư Pháp Thượng Viện, mà không có gì dính dáng gì tới Hạ Viện cả.

 Joe Biden tuyên bố “Việc đề cử một thẩm phán vào thời điểm này là không hợp hiến (?) vì chỉ còn 7 tuần nữa là tới ngày bầu cử  TT.
Hãy để vị TT được dân bầu ngày 3 tháng 11 làm việc đó.
Barack Obama và Hillary cũng lên tiếng là phải chờ qua ngày bầu cử tháng 11, TT mới được bầu,  sẽ đề cử thẩm phán tòa Tối Cao.

CBĐ cố tìm hiểu, xem có luật nào ràng buộc số ngày ấn định tối thiểu để TT đề cử một thẩm phán mới không?
Nhưng CBĐ không tìm ra câu trả lời, tuy nhiên, tối nay, trả lời cuộc phỏng vấn của đài Fox với TNS Chris Coon (Dân Chủ).  

Câu  hỏi rất độc loại Yes/No như sau:  “Nói cho cùng, theo TNS Coon, nếu TT Trump nhất định đề cử một thẩm phán vào chỗ bà Ginsburg, TT có vi phạm điều khoản nào của hiến pháp về việc này hay không?
Ông Coon không trả lời được Yes or No mà chỉ trả lới loanh quanh.  Điều này chứng tỏ, có thể hiến pháp không có câu nào trả lời cho việc này, vì đây có thể là trường hợp đầu tiên, chưa tiên liệu sẵn.

Trở lại vụ này, theo CBĐ nhận xét, thứ nhất, chức vụ thẩm phán tối cao là do tổng thống đề cử, thượng viện chuẩn nhận, và không bị ngưng hay thay thế, ngoại trừ khi già chết như bà Ginsburg 87 tuổi; mấy năm sau cùng, hầu hết thời gian bà ở tại bệnh viện hay ở nhà.
Tuy nhiên, thẩm phán, dù sao vẫn là con người, vẫn tham sân si, do đó bảo những vị này là những vị thánh sống thì không hề có.

Sở dĩ phe Dân Chủ cố trì hoãn vì họ hy vọng, nếu Joe Biden thắng cử, ông ta sẽ có cơ hội đưa một vị thẩm phán phe tả, ngược lại phe Cộng Hòa muốn TT Trump đề cử thẩm phán, vì họ đang nắm đa số tại Thượng Viện, và phó Tổng Thống Mike Pence sẽ có một phiếu bầu vào vụ này.  

Tuy nhiên, nói vậy mà không phải dễ dàng vì trước mắt, ta còn TNS Mitt Romney sẵn sàng làm kỳ đà cản mũi, hay bà TNS Susan Collin, và bà TNS Lisa Murkowski, các vị này đều là Cộng Hòa,  đã lên tiếng phản đối, rằng thì là, họ không đồng ý  việc TT Trump đề cử một vị thẩm phán trong năm bầu cử Tổng Thống;  và cũng không nêu lên lý do hoặc điều khoản nào khiến họ phản đối việc này (?).

Có thể cũng chỉ vì họ không ưa TT Trump, nên họ chỉ bằng mặt và không bằng lòng mà thôi.
Để kết luận, chúng ta chờ tuần này, ngày mai là thứ mai thứ  hai đầu tuần, TT Trump nói sẽ đưa tên vị thẩm phán ông đề cử vào Tối Cao Pháp Viện.

Cảm ơn quý vị.

Switch mode views: