Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Vụ nổ Beirut

Beirut Lebanon

Hầu như toàn bộ khu cảng đã bị san phẳng


Các nhân viên cứu hộ tại Lebanon đang tìm kiếm hơn 100 người mất tích sau vụ nổ khủng khiếp tàn phá khu vực cảng của thủ đô Beirut hôm thứ Ba.


Vụ nổ khiến toàn thành phố rung chuyển, và người ta nhìn thấy một đám mây hình nấm bùng lên phía trên khu cảng.

Tổng thống Michel Aoun nói rằng vụ nổ gây ra bởi 2.750 tấn hóa chất ammonium nitrate được lưu giữ không an toàn tại một nhà kho.


Ammonium nitrate là loại hóa chất được dùng làm phân bón trong nông nghiệp, và để làm chất nổ.

Ông triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp vào hôm thứ Tư, và nói tình trạng khẩn cấp quốc gia trong hai tuần sẽ được ban bố.
Lebanon chính thức để tang trong ba ngày, bắt đầu từ hôm thứ Tư.

Chuyện gì đã xảy ra?

Vụ nổ xảy ra vào khoảng sau 18:00 giờ địa phương (15:00 GMT) hôm thứ Ba, sau khi có một đám hỏa hoạn tại khu cảng.
Nhân chứng Hadi Nasrallah nói anh nhìn thấy đám cháy nhưng không nghĩ là sẽ xảy ra vụ nổ.
 "Tôi ù tai mất vài giây. Tôi biết rằng có chuyện không ổn xảy ra. Rồi bất thình lình kính vỡ rào rào xung quanh, kính từ chiếc xe hơi, những chiếc xe xung quanh chỗ chúng tôi, kính từ các cửa hàng, cửa hiệu, các tòa nhà. Kính vỡ rớt xuống khắp nơi," anh nói với BBC.

Phóng viên Ban BBC tiếng Ả-rập Maryem Taoumi đang phỏng vấn qua video từ Beirut với một người của Cơ quan Năng lượng Bền vững Morocco vào thời điểm xảy ra vụ nổ.
 Từ đảo Cyprus ở phía đông Địa Trung Hải, cách hiện trường 240km, người ta cũng cảm nhận được vụ nổ.
Mọi người nói họ cảm giác như một trận động đất.

Truyền thông địa phương chiếu cảnh mọi người bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát, và các hình ảnh video cho thấy những chiếc xe hơi bị phá hỏng, các tòa nhà hư hại nghiêm trọng do vụ nổ.

Con số thương vong cao

Tin tức nói các bệnh viện đông cứng người bị thương. Người này sinh năm 1971, đang làm giúp việc cho một gia đình tại thủ đô Beirut, và bị gãy tay do đồ đạc trong nhà đổ. Hiện công dân này đang được cấp cứu.

"Hiện nay, số người Việt Nam tại Lebanon là khoảng 50 người, chủ yếu làm giúp việc và nhân viên nhà hàng, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhất là trong thời gian kinh tế Lebanon khủng hoảng và dịch bệnh COVID-19 diễn biến xấu," Đại sứ Trần Thành Công nói thêm.
Người đứng đầu hội Hồng Thập Tự Lebanon miêu tả đây là một 'thảm họa khủng khiếp'.
Tổ chức của ông nói có hơn 100 người đã thiệt mạng và công tác tìm kiếm cứu hộ đối với hơn 100 người còn đang mất tích vẫn đang diễn ra.

Phóng viên BBC Rami Ruhayem nói sau vụ nổ, cảnh tượng xảy ra rất hỗn loạn khi các xe cứu thương hú còi chạy qua làn giao thông đông đúc để tới hiện trường.
Phóng viên Sunniva Rose cho biết khói vẫn bốc lên trên bầu trời cho đến tận đêm muộn.
 "Toàn thành phố bao phủ màu đen, rất khó để đi lại. Mọi người dính đầy máu. Tôi nhìn thấy một phụ nữ 86 tuổi được bác sĩ chữa trị, và ông ấy chạy ra khỏi nhà mang theo bộ đồ cứu thương."

Điều gì gây ra vụ nổ?


Hầu như toàn bộ khu cảng đã bị san phẳng.
Giới chức nói một cuộc điều tra đang được thực hiện nhằm tìm hiểu xem điều gì đã khiến chất ammonium nitrate - lưu giữ tại một nhà kho sau khi được bốc dỡ ra từ một con tàu bị tịch thu tại cảng từ năm 2013 - phát nổ.

Cựu nhân viên tình báo Anh Philip Ingram nói trong chương trình Today của BBC rằng ammonium nitrate chỉ có thể trở thành chất nổ trong một số điều kiện nhất định.
Ông Ingram nói rằng nếu được cất giữ cẩn thận thì hóa chất này tương đối an toàn, nhưng nếu để ở nơi kín và khi nhiễm một số chất khác như xăng dầu thì nó có thể phát nổ.
Hội Đồng Quốc Phòng Tối cao Lebanon nói rằng những người chịu trách nhiệm về việc để xảy ra vụ nổ sẽ phải đối diện với những trừng phạt tối đa.

Thời điểm nhạy cảm

Vụ nổ xảy ra vào thời điểm nhạy cảm ở Lebanon.
Với tình hình lây nhiễm Covid-19 gia tăng, các bệnh viện đã rất vất vả đối phó, và nay họ phải lo điều trị cho thêm hàng ngàn người bị thương.

Nước này cũng đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế. Lebanon phải nhập khẩu hầu hết các loại thực phẩm, và lượng lớn ngũ cốc được cất tại cảng đã bị tiêu hủy, gây lo sợ là sẽ xảy ra tình trạng thiếu lương thực rộng khắp trong những ngày tới.
Tương lai của bản thân khu cảng cũng đang là vấn đề. Nơi này đã bị hủy hoại nặng nề, nhiều tòa nhà, ngôi nhà trở nên không thể sử dụng được. Nhiều người dân trở thành vô gia cư.

Tổng thống Aoun tuyên bố chính phủ sẽ có gói cứu trợ khẩn cấp 100 tỷ lira (66 triệu đô la Mỹ).
Tuy nhiên, tác động của vụ nổ đối với nền kinh tế được cho là sẽ kéo dài.
Vụ nổ xảy ra ở gần nơi là hiện trường vụ đánh bom xe khủng khiếp hồi 2005 khiến cựu Thủ tướng Rafig Hariri thiệt mạng.

Phán quyết phiên xử của tòa án đặc biệt Liên Hiệp Quốc, đang diễn ra tại Hà Lan, xử bốn nghi phạm bị cho là đã tổ chức vụ tấn công ông Hariri, được trông đợi sẽ sớm được tuyên.
Ngay trước khi có vụ nổ, căng thẳng đã dâng cao tại Lebanon. Người dân đã xuống đường biểu tình phản đối cách thức chính phủ xử lý cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc nội chiến 1975-1990.

Cũng đã có căng thẳng ở khu vực biên giới với Israel. Tel Aviv hồi tuần trước nói rằng họ đã phá tan nỗ lực của nhóm dân quân Hezbollah của Lebanon trong việc xâm nhập vào lãnh thổ Israel.

Tuy nhiên một quan chức cao cấp của Israel nói với BBC rằng nước này không liên quan gì tới vụ nổ ở Beirut.


Switch mode views: