Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Afghanistan : Ít nhất 9 người chết trong vụ khủng bố tấn công khách sạn tại Kabul

AFGHANISTAN-ATTACKS



Trưng bầy vũ khí đạn dược mà quân Taliban sử dụng trong vụ tấn công khách sạn tại Kabul
REUTERS/Omar Sobhani


Chính quyền Afghanistan vào hôm nay, 21/03/2014 chính thức xác nhận : Một toán đặc công Taliban đã tấn công vào một khách sạn sang trọng ngay trung tâm Kabul, làm ít nhất 9 người chết.
Trong số nạn nhân, có 4 người ngoại quốc và một nhà báo AFP.

Theo thông cáo của Bộ Nội vụ Afghanistan, cuộc tấn công diễn ra tối hôm qua : 4 người trang bị súng lục đã lẻn vào khách sạn Serena, nổi tiếng nhất Kabul, nơi đón rất nhiều khách nước ngoài. Họ đã nổ súng vào số khách tụ tập tại nhà hàng của khách sạn.

Cuộc tấn công chỉ chấm dứt 3 tiếng đòng hồ sau đó, những kẻ tấn công đều bị lực lượng an ninh hạ sát : 9 người chết tại chỗ, không kể các kẻ khủng bố. Trong số nạn nhân có nhà báo của hãng tin Pháp AFP, Sardar Ahmad cùng vợ và hai đứa con. Đứa con thứ ba của ông đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Bốn người ngoại quốc bị thiệt mạng gồm một người Canada, một người New Zealand, một người Ấn Độ và một người Pakistan. Riêng theo Ngoại trưởng Paraguay, Eladio Loizaga, còn có một cựu nhân viên ngoại giao nước ông là Luis Maria Duarte trong số nạn nhân. Ông Duarte đến Kaboul trong phái đoàn quan sát bầu cử của Viện NDI (National Democratic Institute) của Mỹ.

Phe Taliban đã lên tiếng thừa nhận là tác giả vụ khủng bố.

Theo giới quan sát, vụ khủng bố nhắm khách sạn Serena, được canh chừng cẩn mật, phản ảnh tình trạng mất an ninh nghiêm trọng và ngày xấu đi hơn tại Afghanistan trước cuộc bầu cử Tổng thống vào đầu tháng Tư.

Cử tri Afghanistan được mời đến phòng phiếu ngày 5/04, bầu người kế nhiệm Tổng thống Hamid Karzai vốn không có quyền tranh cử một nhiệm kỳ ba.

Lực lượng Taliban đã lên tiếng cảnh cáo là họ sẽ gây rối, phá hoại cuộc bầu cử, tấn công vào giới chính khách, những người tổ chức bầu cử, các quan sát viên. Mục tiêu của Taliban là nhằm phá hoại tính chính đáng chính quyền và giành thế mạnh khi đến bàn thương lượng.

Giới quan sát lo ngại rằng tình hình Afghanistan còn hỗn loạn thêm, với nhiều cuộc tấn công khủng bố khác trong những ngày tới.



Switch mode views: