Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cuộc chiến Syria qua năm thứ tư, TT Assad ngày càng mạnh


BEIRUT, Lebanon (AP) - Trong khi cuộc xung đột Syria bước vào năm thứ tư, gây hoang tàn cho đất nước và tạo nên một cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng, thì chính quyền Tổng Thống Bashar al-Assad đang trên đà tiến công chiếm dần lại lãnh thổ từ tay phe chống đối thiếu đoàn kết.
Syria-Dantinan


Một gia đình người Syria tị nạn trú trong một cái lều trong lúc trời mưa. Cuộc nội chiến ở Syria làm ít nhất 2 triệu người phải di tản. (Hình: Bulent Kilic/AFP/Getty Images)

 

Các nỗ lực ngoại giao của cả Nga lẫn Mỹ nay đang giậm chân tại chỗ vì cả hai siêu cường đang chia rẽ nhau về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, trong khi giao tranh vẫn tiếp diễn trên bộ ở Syria.

Ông Thomas Pierret, một chuyên gia về Syria tại đại học University of Edinburgh, nhận định: “Không có sự can thiệp của Tây Phương cuộc chiến sẽ vẫn tiếp tục thêm nhiều năm nữa, và một sự can thiệp như thế khó lòng xảy ra ngày nào ông Obama còn ngồi trong Tòa Bạch Ốc.”

Ông Pierret tiếp: “Mọi sự sẽ thay đổi sau 2016,” sau cuộc bầu cử để chọn người kế vị ông Obama.

Giờ đây, không bên nào có vẻ có đủ phương tiện để chiến thắng dứt khoát cuộc xung đột, vốn đã cướp mất hơn 140,000 sinh mạng và làm hơn nửa triệu người dân Syria phải dời chỗ khắp nơi, nhiều người trong số họ nay trở thành dân tị nạn.

Cuộc xung đột bắt đầu vào Tháng Ba, 2011, với những cuộc biểu tình ôn hòa chống chính phủ nhưng gặp phải sự đàn áp tàn bạo.

Những người chống đối cầm súng chống lại và cuộc nổi dậy phát triển thành cuộc chiến toàn diện vào Tháng Hai, 2012, qua việc chính quyền cho máy bay giội bom trung tâm thành phố Homs.

Thấy lãnh thổ bị thu hẹp lần, chế độ Assad mở cuộc phản công vào mùa Xuân 2013, với sự trợ lực của dân quân Hezbollah từ Lebanon và các tay súng từ Iraq do Vệ Binh Cách Mạng Iran huấn luyện.
Cả hai nhóm này đều thuộc hệ phái Hồi Giáo Shiite.

Chiến lược của chính phủ Syria bây giờ là bảo vệ vùng duyên hải, các thành phố quan trọng ở phía Bắc và Nam cùng các con đường trọng yếu.

Phe chống đối nay chiếm được nhiều đất hơn bên phía chính phủ, nhưng chế độ Assad lại kiểm soát được nhiều vùng đông dân cư hơn. (TP)

Switch mode views: