Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trung Quốc xử ba nhà đấu tranh chống tham nhũng

Liu ping
Bà Lưu Bình
DR


Bà Lưu Bình và hai ông Vỹ Trung Bình, Lý Thế Hoa trình diện tòa án tỉnh Giang Tây vào hôm nay (03/12/2013).
Tin trên do luật sư của ba nhà hoạt động chống tham nhũng này cho biết. Ba người nói trên bị kết tội « tụ tập trái phép ».
 Với tội danh này, các bị cáo có thể bị lãnh án 5 năm tù.
Trong phiên xử hôm nay ba nhà hoạt động nói trên cùng khẳng định là họ vô tội.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ khi lên cầm quyền luôn chủ trương quyết tâm bài trừ tham nhũng.
 Thế nhưng các nhà bình luận cho rằng, phiên xử ba nhà hoạt động Trung Quốc là một hành động « đàn áp những tiếng nói chống đối chính quyền ».

Ba bị cáo Lưu Bình (Liu Ping), Vỹ Trung Bình (Wei Zhongping) và Lý Thế Hoa (Li Sihua)  bị bắt vào tháng 4/2013 khi chăng biểu ngữ đòi các quan chức lãnh đạo Trung Quốc khai báo tài sản.
Đây sẽ là một bước tiến quan trọng trong công cuộc bài trừ tham nhũng tại Trung Quốc.

Theo một luật sư của bà Lưu Bình, việc Tư pháp Trung Quốc kết tội ba nhà hoạt động chống tham nhũng vào tội danh « tụ tập trái phép » là điều lố bịch, vì tòa án chỉ căn cứ vào một bức ảnh chụp trong căn hộ của bà Bình để buộc tội thân chủ của ông.

Vị luật sư này nói thêm, phiên tòa hôm nay gần như là một phiên xử kín, chỉ có hai người trong gia đình các bị cáo được vào dự.

AFP hiện không liên lạc được với đại diện của chính quyền thành phố Tân Dư (Xinyu), tỉnh Giang Tây nơi mở ra phiên tòa, để kiểm chứng tin trên.

Theo đánh giá của đại diện tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, tòa án Giang Tây bắt buộc phải tha bổng cho ba nhà hoạt động chống tham nhũng nói trên. Bằng không quyết tâm bài trừ tham nhũng của ông Tập Cận Bình sẽ bị tổn hại.



Switch mode views: