Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hai miền Triều Tiên tiếp tục hội đàm về Kaesong

Keasong 6.jpg


Kaesong : Trưởng phái đoàn Hàn Quốc Kim Ki-woong và đồng nhiệm BTT Park Chol-su sau lần gặp thứ sáu - Reuters


Vào ngày 14/08/2013, hai miền Triều Tiên sẽ mở vòng hội đàm thứ bảy về việc mở lại khu công nghiệp Kaesong, trong bối cảnh vào tuần tới quân đội Hàn Quốc sẽ tập trận chung với Hoa Kỳ, huy động 50 ngàn lính Hàn Quốc và 30 ngàn lính Mỹ.

Vào tháng tư năm ngoái, Bình Nhưỡng đã đóng cửa khu công nghiệp Kaesong nằm trong lãnh thổ Bắc Triều Tiên và đã rút đi 53 ngàn công nhân làm việc cho 123 công ty Hàn Quốc.

 Được thành lập vào năm 2004, khu công nghiệp Kaesong là một trong những nguồn thu nhập ngoại tệ chủ yếu của Bắc Triều Tiên và quyết định đóng cửa khu công nghiệp này đã khiến nhiều nhà quan sát ngạc nhiên.

Sau sáu vòng hội đàm, tương lai của khu công nghiệp này vẫn còn mù mờ. Cho tới nay, Bắc Triều Tiên vẫn không đáp ứng yêu cầu của Hàn Quốc là cam kết trên giấy trắng mực đen sẽ không đóng cửa khu công nghiệp Kaesong lần nữa trong tương lai.

Vào tuần trước, Seoul loan báo sẽ bắt đầu bồi thường tổng cộng 250 triệu euro cho những doanh nghiệp bị thiệt hại do việc đóng cửa khu công nghiệp Kaesong.
 Cùng lúc đó, Bình Nhưỡng đề nghị hội đàm tiếp về việc mở lại khu công nghiệp này.

Nhưng không chắc là hội đàm lần tới sẽ đạt kết quả, vì thứ hai tuần tới, Hàn Quốc và Hoa Kỳ sẽ mở cuộc tập trận chung thường niên, huy động 50 ngàn lính Triều Tiên và 30 ngàn lính Mỹ.

Cuộc thao dìễn quân sự sẽ diễn ra với kịch bản là một cuộc xâm lăng của Bắc Triều Tiên.

Mặc dù cuộc tập trận này phần lớn là tập trận ảo trên máy vi tính, nhưng vẫn bị Bình Nhưỡng xem như là một hành động khiêu khích.

Chính quyền Bình Nhưỡng đã cảnh báo rằng cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn sẽ ảnh hưởng đến ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng tin AFP, một số nhà phân tích nghĩ rằng cuộc tập trận vào tuần tới có nguy cơ đẩy bán đảo này trở lại tình hình như trước, tức là Bắc Triều Tiên và lãnh tụ Kim Jong-Un sẽ liên tiếp có những lời đe doạ và hành động khiêu khích mới.
 Họ cũng không loại trừ khả năng Bình Nhưỡng sẽ lại tiến hành các vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa, hoặc cả hai. Tất cả đều tùy thuộc vào kết quả vòng hội đàm ngày thứ tư tới.


Switch mode views: