Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thổ Nhĩ Kỳ : người biểu tình không lùi bước

turquie taksim



Quảng trườngTaksim- Istanbul. Ảnh ngày 10/06/2013
REUTERS/Murad Sezer


Hôm nay, 10/06/2013, làn sóng phản đối chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã bước sang ngày thứ 11.

Những người biểu tình kiên quyết không nhượng bộ, bất chấp lời đe dọa của thủ tướng Recep Tayyip Erdogan là họ sẽ phải trả « giá cao » cho hành động của mình.

Cuối tuần qua, hàng chục ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ, ở nhiều thành phố lớn, đã xuống đường biểu tình với khẩu hiệu chính là đòi thủ tướng Erdogan phải từ chức.

Hôm nay, 10/06/2013 tại quảng trường Taksim ở Istanbul, biểu tượng của phong trào phản kháng, vẫn có nhiều nhóm người trụ lại.

Vào cuối ngày, những người biểu tình sẽ tập hợp ở đây để tiếp tục cuộc phản kháng.

Một nữ học sinh 17 tuổi nói với phóng viên AFP : « Bây giờ, chúng tôi đến trường, nhưng chúng tôi sẽ trở lại đây vào cuối ngày ».

Trong những ngày qua, thủ tướng Erdogan đã liên tiếp đưa ra những lời cảnh báo, gọi những người biểu tình là « những kẻ cướp », « những kẻ cực đoan ».

Ông Akif Burak Atlar, thư ký tổ chức Taksim Solidarité, nhận định rằng nếu thủ tướng Erdogan tiếp tục có những phát biểu thô bạo như vậy, thì phong trào phản kháng sẽ còn tiếp tục.

 Theo ông, « chính những kiểu phát biểu như vậy và sự trấn áp thô bạo của cảnh sát đã thúc đẩy làn sóng phản đối đi xa hơn… Ông Erdogan phải lùi bước…ông phải thừa nhận những đòi hỏi của dân chúng ».

Trong một cuộc diễn thuyết trước các ủng hộ viên, ngày hôm qua, tại Ankara, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã đe dọa :
 « Những kẻ không tôn trọng đảng cầm quyền tại đất nước này sẽ phải trả giá… Sự kiên nhẫn của tôi có giới hạn ».

Tin tưởng chắc chắn là có được đa số người dân Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ, thủ tướng Erdogan đã nhiều lần kêu gọi những người trung thành với đảng Công lý và Phát triển của ông hãy dạy cho những người biểu tình một « bài học dân chủ », nhân cuộc bầu cử cấp thành phố và địa phương, được tổ chức vào năm 2014.

Tối qua, khi thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc diễn văn, cảnh sát đã thẳng tay giải tán cuộc biểu tình ở quảng trường Kizilay, tại Ankara. Nhiều người đã bị thương và một số người khác bị câu lưu.

Theo thống kê của công đoàn các bác sĩ, được công bố hôm thứ Sáu vừa rồi, kể từ khi nổ ra làn sóng phản đối chính phủ, đã có 3 người thiệt mạng, bao gồm 2 người biểu tình và một cảnh sát, gần 5000 người bị thương trong số này có hàng chục người bị thương nặng.

 

Switch mode views: