Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cả miền Nam Việt Nam hỗn loạn vì cúp điện


VIỆT NAM (NV).- Chiếc xe cần cẩu nâng một cây dầu cao 10 thước quật trúng đường dây truyền tải điện 500kV Bắc Nam đã làm rã lưới hệ thống, gây cúp điện toàn miền nam Việt Nam trong ít nhất 6 tiếng đồng hồ chiều ngày 22 tháng 5.
VN-dienluc



Cần cẩu nâng cây cao 10m chạm đứt đường dây tải điện 500kV. (Hình: báo Tiền Phong)

 

Tai nạn này khiến hầu hết các con đường giao thông bị tê liệt, tắt nghẽn. Hỗn loạn xảy ra từ đường phố, trường học cho đến các nhà máy, bệnh viện, nhà hàng…

Lên tiếng ngay tức thì sau vụ cúp điện gây chấn động, Giám đốc Điện lực Sóc Trăng Huỳnh Minh Hải cho rằng đây là sự kiện xảy ra lần đầu tiên trong vòng một trăm năm nay.

Cho đến nửa tiếng đồng hồ sau, tức khoảng 2 giờ rưỡi chiều 22 tháng 5, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty truyền tải điện quốc gia – Vũ Ngọc Minh mới công bố nguyên nhân làm gần một nửa nước Việt Nam tê liệt vì cúp điện, từ tỉnh Ninh Thuận trở vào tỉnh Long An.

Ông này cho biết, tài xế lái một chiếc xe cần cẩu trồng cây tại thành phố mới thuộc tỉnh Bình Dương vô ý để một cây dầu cao 10 thước chạm vào đường dây tải điện 500kV.

Tổng công ty điện lực Việt Nam gọi đó là sự kiện làm rã lưới, gây mất điện toàn  miền nam Việt Nam, từ Ninh Thuận, Bình Thuận trở vào.

 Tài xế Ngô Tấn Thảo, cư dân Bình Dương lái chiếc xe cần cẩu bị thương nhẹ, đã bị mời về đồn công an để thẩm vấn.

Báo Tuổi trẻ cho biết, tại Sài Gòn, tất cả các lực lượng dân phòng, thanh niên xung phong… đều được tung ra đường để giữ trật tự giao thông.

 Một cao ốc ở trung tâm Sài Gòn mở máy phát điện chạy dầu nhả khói đen cao ngịt khiến cư dân lân cận tưởng …cháy, bu đến xem đông nghẹt.

Báo mạng VNExpress dẫn lời Tổng Giám đốc công ty may Sài Gòn 3 cho hay nạn cúp điện đột ngột khiến chi phí sản xuất của công ty ông tăng gấp đôi, vì phải xài máy điện chạy dầu.

Dù vậy, một số dây chuyền sản xuất vẫn bị đóng vì không đủ điện hoạt động. VNExpress cho biết, tất cả các nhà máy, phân xưởng, kể cả các công ty dịch vụ đều bị tổn thất nặng vì nạn cúp điện thình lình.

Tai nạn này làm 2% tổng trạm của công ty viễn thông Vinaphone ngừng hoạt động.

Theo báo Thanh Niên, khuôn đang đúc dở của một nhà máy tọa lạc tại khu kỹ nghệ Tân Tạo, Sài Gòn biến thành đống nhựa vụn, thiệt hại lên đến hàng ngàn đô.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, hàng ngàn công nhân Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore 1 thuộc tỉnh Bình Dương đã phải “ngồi chơi, xơi nước.”

 Các công ty mì sợi ngừng dây chuyền sản xuất đột ngột than bị tổn thất lớn. Cho đến cuối giờ chiều, vẫn chưa có điện trở lại, công nhân lục tục kéo nhau về.

Tại thành phố Thủ Dầu Một, một số cư dân cho hay, đến 8 giờ tối 22 tháng 5 mới có điện trở lại.

Thời gian cúp điện kéo dài khoảng 6 tiếng đồng hồ khiến tất cả các siêu thị thực phẩm đông lạnh đều phải mở máy phát điện chạy bằng dầu để tránh tổn thất nặng.

Đường dây truyền tải điện 500KV dài gần 1,500 cây số, được khởi công và hoàn tất trong vòng hai năm, 1992 – 1994. Đường dây này được thiết lập để tải điện năng dư thừa từ bắc vào nam, theo sáng kiến của cựu bộ trưởng Năng lượng Vũ Ngọc Hải, được sự phê duyệt của cựu thủ tướng Cộng sản Việt Nam Võ Văn Kiệt.

Đường dây đi qua 14 tỉnh của Việt Nam, từ Hòa Bình đến Long An, với 7 lần vượt sông, dựa trên 3,437 trụ điện, tháp sắt.

Cựu bộ trưởng Năng lượng Vũ Ngọc Hải ngồi tù sau đó vì dính tới vụ tham nhũng 3.1 tỉ đồng.

 Cựu thủ tướng Cộng sản Việt Nam Võ Văn Kiệt đã vào tận nhà giam gắn huy chương thưởng công ông này, một ngày sau khi lưới điện đi vào hoạt động.

Đường dây tải điện 500kV Bắc Nam cũng từng bị chỉ trích kịch liệt vì dư luận cho rằng đây là một chủ trương mạo hiểm, lãng phí bạc tỉ đô, và là công trình dùng tiền thuế của dân để gây thanh danh cho cá nhân. (PL)

Switch mode views: