Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Lại xảy ra bạo động chống Hồi giáo ở Miến Điện

birmanie  chongHoigiao



Người Hồi giáo ở Miến Điện thường xuyên bị tấn công. Ảnh minh họa.
REUTERS/Minzayar


Ngày 30/04/2013, một nhà thờ Hồi giáo và các cửa hiệu đã bị tấn công ở một thành phố miền Trung Miến Điện, đúng một tháng sau khi xảy ra các vụ bạo động gây chết người giữa hai cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo trong vùng.


Theo phát ngôn viên tổng thống Thein Sein, các vụ bạo động hôm nay xảy ra tại thành phố Oakkan, cách Rangun 100 km về phía Bắc, sau khi một phụ nữ vô tình đụng phải một nhà sư trẻ, làm rơi bát khất thực của nhà sư này.

 Cảnh sát đã phải bắn chỉ thiên để giải tán đám đông. Về phần cảnh sát thì cho biết là các cửa hiệu gần chợ đã bị phá hủy, nhưng không có nhà thờ Hồi giáo nào bị đốt phá và tình hình nay đã trở lại yên tĩnh. Không ai bị thương tích.

Tháng 3 vừa qua, các vụ xung đột tôn giáo tại Meiktila, cũng ở miền Trung Miến Điện, đã khiến 43 người chết.

Những vụ bạo động này xảy ra sau một cuộc cãi vã giữa một thương gia Hồi giáo với các khách hàng Phật giáo.

Trong suốt ba ngày, thành phố này đã rơi vào hỗn loạn, nhiều khu phố bị đốt phá, cho đến khi quân đội can thiệp tiếp theo sau việc ban hành tình trạng khẩn cấp.

Những ngày sau đó, nhiều nhà thờ Hồi giáo đã bị phá hủy ở nhiều thành phố tại một vùng phía Bắc Rangun, gần thành phố Oakkan, nơi vừa xảy ra các vụ bạo động mới chống Hồi giáo hôm nay.

Năm ngoái, tại miền Tây Miến Điện, các vụ xung đột giữa người Phật giáo sắc tộc Rakhine với thiểu số người Hồi giáo Rohingya đã khiến 200 người thiệt mạng và 140.000 người phải tản cư.



Switch mode views: