Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Liên Hiệp Quốc tìm 10 tỷ đôla cho giáo dục trên thế giới

myanmar-rohingya-india

Người tị nạn Rohingya, bên ngoài New Delhi, Ấn Độ. Hiện 10 triệu trẻ em trong các trại tị nạn không được đi học.
REUTERS/Adnan Abi

Hôm qua, 11/05/2018, Liên Hiệp Quốc, Ngân Hàng Thế Giới và bốn ngân hàng phát triển khu vực đã khởi động một dự án quyên góp 10 tỷ đôla để hỗ trợ cho giáo dục trên thế giới, trước tình trạng cách biệt ngày càng lớn về cơ hội học hành của trẻ em trên hành tinh của chúng ta.

Hiện giờ có khoảng 260 triệu trẻ em không được đến trường, trong đó có 10 triệu em là người tị nạn, theo thống kê của một ủy ban về giáo dục, được thành lập vào năm 2015 để thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực này .

Theo cựu thủ tướng Anh Gordon Brown, nay là đặc sứ Liên Hiệp Quốc về giáo dục trên thế giới, nếu xu hướng này tiếp diễn, từ đây đến năm 2030, phân nữa trẻ em sống trên hành tinh của chúng ta, tức khoảng 400 triệu em, sẽ không được hưởng bất cứ một hình thức giáo dục nào sau năm 11 tuổi.

Trong một cuộc họp báo tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc tại New York, ông Gordon Brown cảnh báo: “ Hố sâu lớn nhất trên thế giới hiện nay là giữa phân nữa tương lai của chúng ta sẽ được giáo dục và phân nữa kia sẽ bị gạt ra bên lề ».

Liên Hiệp Quốc đã đề ra mục tiêu là từ đây đến năm 2030, toàn bộ trẻ em trên thế giới sẽ được học hết cấp tiểu học và trung học.
Nhưng theo lời tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, hiện hãy còn xa mới đạt được mức tài chính cần thiết để hỗ trợ giáo dục ở các nước nghèo.

Ủy ban về giáo dục hiện đang thảo luận với 20 nước tài trợ để vận động các nước này đóng góp vào quỹ hỗ trợ giáo dục trên thế giới.
 Các nước tài trợ đầu tiên có thể sẽ là những nước thuộc Liên Hiệp Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, các nước vùng Vịnh, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Switch mode views: