Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Căng thẳng biên giới: Ấn Độ tố cáo Trung Quốc phá vỡ nguyên trạng

biengioi-India-TQ

Ảnh minh họa : Một cảnh vùng biên giới Ấn Độ Trung Quốc
Reuters

New Delhi vào hôm qua, 20/07/2017 đã tố cáo Bắc Kinh đơn phương áp đặt luật chơi tại vùng ba biên giới giữa Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan, bất chấp một thỏa thuận năm 2012.

Đây là nơi quân đội Ấn-Trung đang gườm nhau từ hơn một tháng nay. Tuy nhiên, Ấn Độ cho biết sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc, nếu cả hai bên rút lực lượng của mình ra khỏi khu vực.

Vùng đang có căng thẳng là cao nguyên Doklam, thuộc lãnh thổ Bhutan nhưng Trung Quốc cho là của họ.

 Vào tháng trước, khi Trung Quốc đưa quân vào xây dựng một con đường đi vào khu vực, Bhutan đã cầu cứu đồng minh Ấn Độ, và New Delhi đã điều quân từ bang Sikkim lân cận ở miền đông bắc Ấn qua giúp Bhutan.

Trung Quốc đã phản ứng bằng cách phong tỏa một đường đèo gần đấy vốn được khách hành hương Ấn dùng để đến núi Kailash, một thánh địa Ấn Độ Giáo và Phật Giáo tại Tây Tạng, và đòi Ấn Độ phải rút quân đi.

Phát biểu tại Quốc Hội Ấn Độ, ngoại trưởng Ấn Sushma Swaraj đã bác bỏ yêu sách của Bắc Kinh khi nhắc lại rằng một thỏa thuận năm 2012 với Trung Quốc đã buộc cả Trung Quốc lẫn Ấn Độ là phải giải quyết vấn đề biên giới với Bhutan.

Theo bà Swaraj, lực lượng Trung Quốc trong thời gian gần đây đã tiến vào khu vực tranh chấp với máy ủi đất và máy xúc với mục đích xây dựng cơ sở hạ tầng có thể làm thay đổi nguyên trạng.
 Đối với ngoại trưởng Ấn, « Nếu Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng của vùng ba biên giới, điều đó sẽ trở thành một vấn đề cho an ninh của Ấn Độ ».

Xác nhận rằng Trung Quốc đã yêu cầu Ấn Độ rút quân khỏi khu vực, bà Swaraj cho rằng « Nếu Trung Quốc muốn thảo luận vấn đề này, thì cả hai bên phải cùng rút quân đi và đối thoại ».
Ngoại trưởng Ấn Độ cũng tiết lộ rằng Trung Quốc đang trở nên « hung hăng » với Bhutan sau khi nước phản đối hành động của Bắc Kinh.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm qua đã nhắc lại lập trường của Bắc Kinh theo đó việc Ấn Độ rút lực lượng biên phòng của mình về lãnh thổ Ấn Độ là « điều kiện tiên quyết và nền tảng cho mọi cuộc đàm phán thực chất giữa Trung Quốc và Ấn Độ ».

Ông Lục Khảng tiếp tục tố cáo lính biên phòng Ấn Độ là đã « xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ Trung Quốc ».

Theo hãng tin Mỹ AP, cuộc khủng hoảng Ấn-Trung dự kiến sẽ được thảo luận khi Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Ấn Độ Ajit Doval ghé Bắc Kinh vào ngày 27-28 tháng 7 để tham dự một diễn đàn an ninh của nhóm BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Switch mode views: