Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Triển lãm Giacometti tại Anh và Pháp

Alberto Giacometti

Nhà điêu khắc Alberto Giacometti, 1962
Getty Images/Archivio Cameraphoto Epoche

Cách đây một năm, nhân 50 năm ngày giỗ của Alberto Giacometti, cuộc triển lãm ‘‘Pure Presence’’ tại Viện bảo tàng National Portrait Gallery tại Luân Đôn đã thu hút đông đảo người xem.

Sau thành công này, nhiều tác phẩm khác chưa được trưng bày của Giacometti (1901-1966) tiếp tục được khai thác qua hai cuộc triển lãm lớn tổ chức hầu như cùng lúc tại Luân Đôn cũng như tại Paris.

Tại Pháp, Viện bảo tàng nghệ thuật đương đại của thành phố Paris còn được gọi là Palais de Tokyo, trưng bày các tác phẩm của Alberto Giacometti trong khuôn khổ cuộc triển lãm hội tụ ba tên tuổi lớn của làng nghệ thuật thế kỷ XX : bên cạnh nhà điêu khắc người Thụy Sĩ Giacometti, còn có hai danh họa là André Derain (1880-1954) và Balthus (1901-1966).

Hơn 350 tác phẩm trong đó có khoảng 100 tác phẩm của Giacometti (kể cả hội họa và điêu khắc) sáng tác trong giai đoạn 1930-1960, đối chiếu quan điểm của ba nghệ sĩ có sở thích giống nhau (trường phái nguyên sơ và các nền văn minh cổ đại) nhưng khác hẳn nhau về hành trình tìm tòi nghệ thuật.

Hồi đầu năm 2017, Viện bảo tàng Picasso ở thủ đô Paris từng tổ chức cuộc triển lãm Đối thoại giữa hai bậc thầy Picasso và Giacometti, cho dù họn rất khác nhau về mặt tánh tình và phong cách.
Lúc sinh tiền, Giacometti thường xuyên gặp Picasso, cũng như danh họa Dalí và nhà nhiếp ảnh Brassaï, (nghệ danh của Gyula Halász).

Derain - Balthus-Giacometti


Derain, Balthus, Giacometti quen nhau từ năm 1933
www.mam.paris.fr

Còn trong trường hợp của Giacometti, Derain và Balthus, cuộc đối thoại tay ba bắt đầu vào những năm 1930, khi họ quen nhau nhân cuộc triển lãm các tác phẩm của Balthus tại phòng tranh của Pierre Loeb.

Cả ba tác giả này sau đó thường xuyên lui tới và hợp tác với nhóm nghệ sĩ theo chủ nghĩa siêu thực trong đó có André Breton, Pierre Reverdy hay Benjamin Péret

Trong giai đoạn những năm từ 1931 đến 1935, bản thân Alberto Giacometti đã sáng tác nhiều bức vẽ để làm hình bià hay để minh họa cho các tác phẩm của René Crevel, Tristan Tzara và André Breton.

Cuộc triển lãm tại Paris lần này đã tạo thêm một góc nhìn khác về tác phẩm của Giacometti mà ít ai biết đến : đó là sự giao lưu với Balthus và nhất là với André Derain chính là động lục thôi thúc Giacometti thử nghiệm với kịch nghệ sân khấu.

Về vai vế, Derain lớn hơn Giacometti 20 tuổi, ông là một trong những người đã khai phóng trường phái dã thú và nổi tiếng trong làng sân khấu nhờ cái tài vẽ trang phục.

Nhờ vào sự khuyến khích của André Derain, từ những năm 1950 trở đi, ngoài hai lãnh vực điêu khắc và tranh vẽ, Alberto Giacometti còn tham gia vào việc tạo dựng hoạt cảnh cho một số vở kịch : tác phẩm không còn đơn thuần là một tâm điểm để ngắm nhìn mà là nhiều chi tiết sắp đặt trong không gian cố định.

Switch mode views: