Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bắc Kinh điều tra gian lận nghiên cứu khoa học

TQ-indo

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc và Indonesia thảo luận các chỉ dẫn về kiểm tra an toàn thực phẩm tại Phòng Thí Nghiệm Đào Tạo An Toàn Thực Phẩm Quốc Tế (IFSTL) tại Đại Học Maryland, Hoa Kỳ, ngày 15 tháng 9 năm 2011.
SAUL LOEB / AFP

Ngày 14/06/2017, Trung Quốc thông báo mở điều tra nhắm vào nhiều nhà khoa học, sau vụ một tạp chí y khoa quốc tế có uy tín rút khoảng trăm bài nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Trung Quốc vì cho là “có gian lận”.

Thông báo của bộ Khoa Học và Công Nghệ Trung Quốc khẳng định “không dung thứ” cho những hành vi gian lận và cam kết điều tra “từng bài đăng một bị rút”.
Đồng thời, các dự án và nguồn tài trợ của các nhà khoa học bị nhắm đến cũng bị đình chỉ.

Vào tháng 4/2017, nhà xuất bản Springer thông báo hủy 107 bài nghiên cứu trên tạp chí “Tumor Biology” chuyên nghiên cứu về bệnh ung thư.
Nhà xuất bản này cho rằng đã tìm thấy nhiều bằng chứng “các nhà khoa học đã gian lận quy trình đánh giá”.
 Cụ thể là các bài đăng đều ghi đúng tên người thẩm định nhưng địa chỉ mail là giả.

Những bài viết này do các nhà nghiên cứu tại nhiều trường đại học và các cơ sở y khoa tại Trung Quốc công bố trong giai đoạn 2012-2016.
 Theo quy định, các kết quả nghiên cứu phải được đồng nghiệp kiểm định trước khi đăng nhằm bảo đảm tính trung thực trong nghiên cứu.

Gian lận nghiên cứu đang là một vấn nạn ngày càng lớn tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo phân tích của Tân Hoa Xã được AFP trích dẫn, vụ việc cho thấy giới y sĩ trong các bệnh viện công đang chịu nhiều áp lực, quy định số lượng bài đăng trên các tạp chí trong nước hay quốc tế để được thăng chức hay tăng lương.

Switch mode views: