Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trung Quốc bắt 6 công dân Nhật ‘vì làm gián điệp’

chunying- giandiep japan

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trả lời tin 6 công dân Nhật bị bắt. (Hình: AP Photo/Kyodo News/Kenzaburo Fukuhara)

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) – Trung Quốc hôm Thứ Hai xác nhận đang điều tra sáu công dân Nhật, tiếp theo các nguồn tin từ giới truyền thông Nhật rằng nhà chức trách Trung Quốc bắt giữ sáu người đàn ông Nhật, có thể vì lý do làm gián điệp.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying), cho hay trong cuộc họp báo thường lệ rằng các công dân Nhật này bị tình nghi “có hành vi phạm pháp,” nhưng không cho biết chi tiết.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật trước đó loan tin vào Tháng Ba có ba công dân Nhật bị bắt ở tỉnh Sơn Đông và ba người ở tỉnh Hải Nam, hai khu vực có các căn cứ hải quân quan trọng của Trung Quốc.

Tổng Thư Ký Nội Các Nhật, ông Yoshihide Suga, hôm Thứ Hai cho hay phía Trung Quốc cho chính phủ Nhật hay là giới hữu trách bắt giữ sáu người Nhật ở Hải Nam và Sơn Đông vì “vi phạm luật nội địa”.
Trước đây, Trung Quốc cũng từng bắt giữ công dân Nhật với lý do gián điệp, gần đây nhất là bốn người vào năm 2015.

Hồi Tháng Mười Hai năm ngoái, một tờ báo quân đội Trung Quốc đả kích Kyodo vì loan tải hình ảnh một hàng không mẫu hạm Trung Quốc đang được đóng và cho rằng việc này chứng tỏ nhu cầu phải bảo vệ bí mật quân sự kỹ càng hơn, dù rằng các ảnh chụp bằng vệ tinh thương mại lúc đó cũng cho thấy rõ ràng chiếc tàu này.

Chính quyền ở Bắc Kinh hiện đang có chương trình bảo vệ an ninh khu xóm và ra giải thưởng là $75,000 cho ai cung cấp tin tức về gián điệp ngoại quốc hoạt động nơi này.

Hôm Chủ Nhật, tờ New York Times đăng tải bài viết cho hay từ năm 2010 đến 2012, cơ quan phản gián Trung Quốc bắt giữ hoặc hạ sát khoảng 20 người trong mạng lưới cung cấp tin tức cho CIA. (V.Giang)

Switch mode views: