Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đơn vị 180, hay lực lượng tin tặc tinh nhuệ của Bắc Triều Tiên

cyber-attack
Ảnh minh họa.
REUTERS/Kacper Pempel/Illustration

Bắc Triều Tiên bị nghi ngờ đứng sau nhiều vụ tấn công tin tặc trong thời gian gần đây.
Đơn vị 180, một bộ phận đặc biệt trực thuộc cơ quan tình báo Bắc Triều Tiên là một trong những tác giả.

Về chủ đề này, Reuters có bài điều tra, trích nhận định của nhiều người Bắc Triều Tiên chạy trốn chế độ, các quan chức và chuyên gia an ninh mạng khẳng định vai trò của đơn vị tinh nhuệ này của Bình Nhưỡng trong một số vụ tấn công tin học táo tợn đó.
Quốc gia khép kín nhất hành tinh này bị nghi ngờ thực hiện các vụ tấn công mạng nhắm vào Hoa Kỳ, Hàn Quốc và một chục quốc gia khác.

Nhiều dấu hiệu cho thấy dường như có sự liên hệ giữa Bình Nhưỡng với phần mềm tin tặc WannaCry, đã lây nhiễm hơn 300.000 máy vi tính trên 150 nước chỉ trong hai ngày cuối tuần 13-14/05/2017.
Đối với Bắc Triều Tiên, đây là một lời cáo buộc « nực cười ».

Trong số các luận cứ đưa ra, một số chuyên gia tìm thấy những mối liên hệ giữa Bình Nhưỡng và nhóm tin tặc Lazarus.
Nhóm này từng bị cáo buộc đã cuỗm mất 81 triệu đô la trong Ngân Hàng Trung Ương Bangladesh năm 2016 và đã tấn công mạng tin học của hãng phim Sony tại Hollywood năm 2014, sau khi một bộ phim chế giễu lãnh đạo Kim Jong Un được phát hành.

Vào thời điểm đó, chính phủ Hoa Kỳ đã cảnh cáo Bắc Triều Tiên về vụ tấn công hãng Sony và tư pháp Mỹ đang thu thập nhiều chứng cứ chống lại Bình Nhưỡng liên quan đến vụ đánh cắp tiền trong ngân hàng Bangladesh.
Thế nhưng, không một bằng chứng chính thức nào được đưa ra và Bắc Triều Tiên phủ nhận mọi trách nhiệm trong các cuộc tấn công đó.

Tuy nhiên, ông Kim Heung Kwang, một cựu giáo sư ngành khoa học tin học tại Bắc Triều Tiên, đã đào thoát sang Hàn Quốc năm 2004, và hiện còn giữ liên lạc với phía bắc, vẫn tin rằng những vụ tấn công mới đây với mục đích kiếm tiền là do đơn vị 180 thực hiện.

Đơn vị này trực thuộc Tổng Cục Trinh Sát (Bureau Général de Reconnaissance), cơ quan tình báo chính của Bắc Triều Tiên.

Switch mode views: