Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

“Tấn công hóa học”: Tổng thống Syria Assad khẳng định “100% ngụy tạo”

Syria Bachar el-Assad


Tổng thống Syria Bachar el-Assad trả lời phỏng vấn AFP, ngày 12/04/2017, tại Damas.
Syrian Presidency Press Office / AFP

Ngày 12/04/2017, hãng thông tấn AFP có cuộc phỏng vấn với tổng thống Syria Bachar al-Assad tại Damas, về nghi án “tấn công bằng vũ khí hóa học” nhắm vào một địa điểm do phe nổi dậy kiểm soát.

Theo ông Assad, đây là một vụ ngụy tạo thông tin của phương Tây, được sử dụng để tạo cớ cho Hoa Kỳ tấn công. Ngay sau đó, Mỹ và Pháp đã lên án những lời lẽ tuyên truyền “dối trá” của lãnh đạo Syria.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, tổng thống Syria Bachar al-Assad tuyên bố chế độ Damas “hoàn toàn” không sở hữu vũ khí hóa học, toàn bộ hệ thống vũ khí đã bị tiêu hủy, và đây là điều đã được Tổ Chức Cấm Vũ Khí Hóa Học quốc tế chứng nhận.

Vụ tấn công vào Khan Cheikhoun, một địa điểm do phe nổi dậy kiểm soát, xảy ra vào lúc khoảng 6 giờ đến 6 giờ 30 sáng ngày 04/04/2017, khiến ít nhất 87 thường dân, trong đó có 31 em nhỏ thiệt mạng.

Theo ông Assad, cuộc không kích do quân đội Damas tiến hành là vào lúc 11 giờ 30 đến 12 giờ trưa, như vậy đây là hai vụ việc khác nhau.
Tổng thống Syria tuyên bố ủng hộ một cuộc điều tra về vụ này, với điều kiện là “không thiên vị”.

Theo AFP, điều tra về vụ “tấn công hóa học”, mà nghi phạm là chế độ Damas, là một nội dung chính trong dự thảo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An.
Dự thảo lên án vụ “tấn công hóa học” và yêu cầu chính quyền Syria “công bố chi tiết các hoạt động quân sự trong ngày xảy ra vụ tấn công”.
 Hôm thứ Tư 12/04, Matxcơva đã bỏ phiếu phủ quyết bản dự thảo này.

Về cuộc trả lời phỏng vấn của tổng thống Syria, ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault đang trong chuyến công du Trung Quốc hôm nay, 14/04, khẳng định các nhận định của ông Assad là một bằng chứng cho thấy ông ta là kẻ hoàn toàn dối trá, dùng các ngụy biện để che đậy sự thật về một đất nước bị tàn phá, hơn 300.000 người chết và 11 triệu người phải sơ tán.

Về phần mình, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ Mark Toner lên án việc lãnh đạo Syria “tung tin sai lạc, gây lẫn lộn” và tái khẳng định vụ tấn công tại Khan Cheikhoun là “tội ác chiến tranh”.

Thổ Nhĩ Kỳ : Nga đồng ý điều tra về vụ “tấn công hóa học”

Ngày hôm qua, 13/04, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và đồng nhiệm Nga Putin đã có cuộc điện đàm.
Theo Ankara, hai bên đã nhất trí ủng hộ một cuộc điều tra do Tổ Chức Cấm Vũ Khí Hóa Học tiến hành. Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định đây là một “tội ác chống nhân loại”.

Hiện tại các chuyên gia của tổ chức quốc tế này đã có mặt tại khu vực xảy ra vụ việc để thu thập mẫu vật và phỏng vấn những người còn sống sót.

Khởi sự chiến dịch sơ tán khỏi bốn đô thị

Về tình hình tại chỗ ở Syria, theo Reuters, hôm nay, hàng trăm cư dân của hai đô thị thân chính quyền Damas, bị quân nổi dậy bao vây tại miền tây bắc đã rời khỏi các khu vực này.

Ngược lại, quân nổi dậy cũng dời khỏi hai địa điểm gần Damas, theo một thỏa thuận với chính quyền Syria. Zabadani và Madaia là hai đô thị bị quân đội và các lực lượng thân chính quyền vây hãm từ nhiều năm nay.

Switch mode views: