Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thượng đỉnh Nga-Nhật : Vấn đề Kuril bế tắc

japan-russia 4

Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) và thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc họp báo chung tại Tokyo, 16/12/2016
REUTERS/Franck Robichon/Pool



Hôm nay 16/12/2016, tại Tokyo, thủ tướng Nhật Shinzo Abe và tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh 2 ngày với kết quả nhiều hứa hẹn về hợp tác kinh tế, nhưng vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo Kuril vẫn không có tiến triển.

Tokyo hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần này là dịp để giải quyết các tồn đọng tranh chấp lãnh thổ với Nga tại quần đảo Kuril để có thể tiến tới việc ký kết một hiệp ước hòa bình song phương.

Tuy nhiên sau hai ngày gặp nhau, Nga đã không chịu một nhượng bộ nào về chủ quyền của 4 hòn đảo thuộc quần đảo Kuril, do quân đội Nga chiếm từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2, nhưng Tokyo vẫn đòi đó là lãnh thổ của Nhật.

Trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Shinzo Abe hôm nay tại Tokyo, tổng thống Nga V. Putin đã tuyên bố: “Sẽ là ngây thơ khi nghĩ rằng có thể giải quyết vấn đề này trong một giờ. Nhưng chắc chắn vẫn cần phải tìm kiếm giải pháp” để hai bên có thể đi đến ký hiệp ước hòa bình.

 Tổng thống Nga nhấn mạnh đến lợi ích của hai nước trong việc phát triển hợp tác kinh tế.

Tổng thống Nga cũng thông báo mong muốn tăng cường hợp tác kinh tế tại quần đảo Kuril và Matxcơva có thể giảm nhẹ các quy định để tạo điều kiện cho người Nhật có thể đến thăm các hòn đảo hiện do Nga quản lý trong quần đảo Kuril.

Nguyên thủ Nga cũng bày tỏ quan ngại về tình hình địa chính trị trong khu vực do những mối quan hệ đặc biệt của liên minh Mỹ-Nhật.

Về phần chủ nhà, thủ tướng Nhật thừa nhận việc “đúc kết một hiệp ước hòa bình không phải là dễ dàng”, đồng thời ông Shinzo Abe cũng đề xuất “một phương pháp tiếp cận mới” dựa trên đòn bẩy kinh tế.

Bù lại, cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Nhật đã có được những kết quả cụ thể về mặt kinh tế. Hai bên đã ký nhiều thỏa thuận cho hơn 60 dự án phát triển trong hàng chục lĩnh vực từ hợp tác y học cho đến du lịch, công nghệ thông minh nhân tạo, năng lượng, vận tải…

Kết thúc cuộc họp báo chung, ông Abe đã đưa tổng thống  Nga đến thăm Kodokan, đạo đường trung tâm của môn Judo, môn võ mà ông Putin là một võ sĩ hạng cao thủ.

Theo giới quan sát, ông Putin đã đạt được mục tiêu quan trọng nhất của chuyến công du Nhật lần này.
Ông đã cho thấy sự chia rẽ của nhóm nước G7 trong chính sách với Nga và dần dần kéo Nhật ra xa chính sách của Mỹ.

Switch mode views: