Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

50% người ủng hộ ông Donald Trump không tin kết quả bầu cử

baucu


(Hình minh họa: David McNew/Getty Images)


NEW YORK, New York (AP) – Ông Donald Trump đang đưa ra lời cảnh báo chưa từng thấy trong lịch sử bầu cử Mỹ rằng cuộc bỏ phiếu tới đây “sẽ bị sắp đặt,” và nhiều người ủng hộ ông cũng có những nghi ngờ lớn lao về sự chính xác của kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 8 Tháng Mười Một tới đây.

Chỉ có khoảng 1/3 cử tri đảng Cộng Hòa cho hay họ tin tưởng rất nhiều là các lá phiếu bỏ trong ngày bầu cử sẽ được đếm một cách công bằng, theo kết quả một cuộc thăm dò do hãng thông tấn AP và cơ quan NORC Center for Public Affairs Research thực hiện.

Khoảng một nửa những người ủng hộ ứng viên tổng thống đại diện cho đảng Cộng Hòa nói rằng họ có rất ít hoặc không có tin tưởng về phẩm chất của việc kiểm phiếu, theo cuộc thăm dò.

“Ông Trump nói điều mà tôi đã từng nghĩ trong nhiều năm qua,” theo lời ông Jonathan Robinson, 30 tuổi, một người ủng hộ ông Trump tại thành phố Columbia, tiểu bang Missouri.

“Tôi không nghĩ rằng việc kiểm phiếu được thực hiện đúng đắn trong nhiều năm qua. Có những vụ gian lận và những nỗ lực lợi dụng hệ thống bầu cử. Tôi không hề tin vào kết quả bầu cử,” ông Robinson nói.

Trong khi đó, khoảng 59% những người ủng hộ bà Hillary Clinton lại có nhiều tin tưởng vào hệ thống bầu cử Mỹ, so với chỉ có 29% từ những người ủng hộ ông Trump.
Tuy nhiên, theo AP, sự sợ hãi có gian lận bầu cử là vô căn cứ, vì chưa bao giờ có bằng chứng cho thấy hiện tượng này là tràn lan tại Hoa Kỳ.

Một nghiên cứu của một giáo sư đại học luật Loyola Law School cho thấy, trong tổng số 1 tỷ lá phiếu bầu trong tất cả các cuộc bầu cử từ năm 2000 đến năm 2014, chỉ có 31 trường hợp được biết là người bỏ phiếu là cử tri giả mạo.

Cá nhân ông Trump, tuy tiếp tục đưa ra các nhận định cho rằng cuộc bầu cử “sẽ bị sắp đặt,” trong cuộc tranh luận hôm Thứ Hai tuần qua xác nhận sẽ ủng hộ bà Clinton nếu bà chiến thắng.

Thế nhưng trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ New York Times được đăng tải hôm Thứ Bảy, ông Trump lại cho thấy ông đang xét lại phát biểu đó.
“Chúng ta phải đợi xem chuyện gì xảy ra,” ông nói. (V.Giang)

Switch mode views: