Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ tìm cách ngăn chặn di dân lậu từ Trung Đông

An-Ninh


Từ trái, ông Jeh Johnson, ông James Comey, và ông Nicholas Rasmussen, chuẩn bị điều trần tại Ủy Ban Nội An Thượng Viện. (Hình: AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ trưởng Nội An Mỹ, ông Jeh Johnson, cho một ủy ban Thượng Viện Mỹ hay hôm Thứ Ba rằng chính phủ đang có nỗ lực để ngăn chặn thành phần di dân lậu từ Trung Đông, tìm cách vào Mỹ qua ngả biên giới phía Nam.

Ông Johnson, cùng giám đốc Sở Điều Tra Liên Bang (FBI), ông James Comey, và giám đốc trung tâm quốc gia chống khủng bố (NCCD), ông Nicholas Rasmussen, đều bị Ủy Ban Nội An Thượng Viện hỏi về một loạt các vấn đề an ninh, gồm cả di trú, tin tặc tấn công hệ thống máy bỏ phiếu và các vụ nổ bom mới đây tại thành phố New York cũng như ở New Jersey.

Ông Johnson nói với ủy ban rằng cơ quan của ông đã thành lập một toán đặc nhiệm trong mấy tháng gần đây để tìm cách triệt hạ các nhóm đưa người Trung Đông vào Mỹ bất hợp pháp qua ngả biên giới phía Nam.

Ông nói rằng toán này cộng tác với giới chức công lực ở vùng Trung và Nam Mỹ để “ngăn chặn trước khi những người này tới được biên giới của chúng ta, cũng như chia sẻ tin tức tình báo chúng ta có được.”

Ông Johnson nói toán đặc nhiệm chuyên chú trọng vào những đường dây đưa người dân từ vùng Trung Đông, sau khi thành phần di dân này tăng cao trong năm qua.

Khi được hỏi về đe dọa an ninh mạng, ông Johnson cho ủy ban hay rằng 18 tiểu bang đã đón nhận đề nghị trợ giúp từ bộ này nhằm tăng cường an ninh cho hệ thống bỏ phiếu để tránh bị tin tặc tấn công trước ngày bỏ phiếu 8 Tháng Mười Một.

Hồi Tháng Tám, FBI nói rằng hồ sơ của cử tri tại hai tiểu bang đã bị tin tặc tấn công. Ông Johnson cũng bị chất vấn về các trường hợp di dân phạm pháp mà vẫn được cho vào quốc tịch, theo như bản báo cáo của chánh thanh tra Bộ Nội An đưa ra tuần qua.

Ông Johnson cho hay đang có việc duyệt xét các hồ sơ này và sẽ có biện pháp thu hồi quyền công dân nếu thấy có sự gian dối hay sai lầm.
Ông Comey cho biết cuộc điều tra về nghi can Ahamad Rahami trong các vụ nổ bom ở New York và New Jersey mới đây, hiện cho thấy không có tổ khủng bố nào liên hệ hoặc có tấn công trong tương lai. (V.Giang)

Switch mode views: