Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trung Quốc hứa hợp tác với Liên Hiệp Quốc về nhân quyền

china gaoz


Các tổ chức nhân quyền Hồng Kông họp báo kêu gọi Trung Quốc chấm dứt việc đàn áp những người bất đồng chính kiến hồi đầu năm 2016.
REUTERS

Tân Hoa Xã hôm nay 29/09/2016, cho biết Bắc Kinh sẽ hợp tác với Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc và sẵn sàng mời đại diện của Hội Đồng đến thanh tra tình hình tại chỗ.

Hãng tin Trung Quốc trích dẫn nội dung bản Kế hoạch Hành động Nhân quyền Quốc gia, định hướng đến năm 2020. Theo đó, Bắc Kinh cam kết « sẽ hợp tác theo Thủ tục Đặc biệt của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ».

Cam kết này bao gồm cả việc « trả lời thư từ và vào thời điểm thích hợp, đại diện của cơ quan này đến thị sát, đánh giá tình hình tại Trung Quốc và tiếp tục đề cử các chuyên gia Trung Quốc tham gia công việc trong bộ phận phụ trách Thủ tục Đặc biệt ».

Tân Hoa Xã cho biết thêm là « Trung Quốc sẽ tiến hành trao đổi và hợp tác với Cơ quan đại diện của Cao ủy Nhân quyền và duy trì đối thoại về nhân quyền với các nước có liên quan trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau ».
Đồng thời, Bắc Kinh cũng cam kết hỗ trợ các nước đang phát triển trong lĩnh vực nhân quyền.

Trung Quốc thường xuyên bị chỉ trích tại cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc và thường từ chối cho phép các đặc phái viên do Liên Hiệp Quốc cử tới đánh giá tình hình.
Số khác thì phàn nàn là khi họ được phép thăm đất nước, chính phủ hay can thiệp vào công việc của họ hay gây khó khăn trong việc tiếp xúc những người cần được phỏng vấn.

Kể từ khi lên cầm quyền, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã xiết chặt kiểm soát xã hội dân sự, với lý do tăng cường an ninh và bảo đảm ổn định đất nước.
Bắc Kinh đã tiến hành trấn áp trên quy mô những người bất đồng chính kiến; hàng chục nhà hoạt động đã bị kết án tù nặng nề.

Switch mode views: