Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Canada: Hai đại ngân hàng từ chối giao dịch với cần sa

canad -cansa

(Hình minh họa: Mark Ralston/AFP/Getty Images)

OTTAWA, Canada (NV) – Ngân hàng Nova Scotia (Scotiabank) và ngân hàng Hoàng Gia Canada (Royal Bank of Canada) cho biết họ sẽ không mở trương mục cho các công ty có kết nối với ngành công nghiệp cỏ cần sa, khiến một số chủ doanh nghiệp này phải vất vả tìm kiếm những tổ chức tài chính khác.

Sau một quan hệ dài cả thập kỷ với Scotiabank, ông Nathan MacLellan, chủ công ty Hemp Country, vừa cho biết ông vừa nhận được một lá thư từ ngân hàng này vào cuối tháng trước cho biết tài khoản của mình đã bị hủy bỏ.

Ông MacLellan cho biết thực tế là cửa hàng ở Woodstock, Ontario, hiện có bán các mặt hàng có liên quan đến cỏ cần sa nhưng không bán cần sa.
Ông cho biết: “Ðây thật là một sự xúc phạm, đặc biệt khi việc hợp pháp hóa cần sa đang sắp diễn ra.”

Hồi Tháng Tám, một nhà sản xuất cỏ cần sa dành cho mục đích y tế còn non trẻ cho biết họ nhận được điện thoại từ Scotiabank nói rằng ngân hàng này sẽ không còn được quan hệ kinh doanh với các công ty có liên quan đến cỏ cần sa.

Trong một email, ông Rick Roth, phát ngôn viên của Scotiabank, cho biết, ngân hàng không thể bình luận gì về những trường hợp này vì các vấn đề có nội dung riêng tư.
Ông Roth nói thêm rằng Scotiabank sẽ tiếp tục theo dõi ngành công nghiệp này và có thể thay đổi quan điểm của mình trong tương lai.

Về ngân hàng RBC, ông Bruce Linton, giám đốc điều hành Canopy Growth Corp, cho biết khoảng một năm trước đây ông nhận được thư thông báo rằng ngân hàng RBC đã hủy bỏ tài khoản của nhà sản xuất hợp pháp này.
Ông cũng nhớ lại rằng cùng trong khoảng thời gian đó một vài nhà sản xuất khác cũng đã bị từ chối tương tự.

RBC khẳng định mình không cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các công ty có “tham gia vào việc sản xuất và phân phối cỏ cần sa.”
“Chúng tôi xác nhận việc này như là một phần hoạt động kinh doanh bình thường của mình. Ngân hàng đánh giá định kỳ các mối quan hệ với khách hàng, chúng tôi có một số yếu tố được sử dụng để cân bằng giữa lợi ích và rủi ro khi quyết định cung cấp dịch vụ ngân hàng cho họ,” ông AJ Goodman, phát ngôn viên RBC, cho biết trong một email. (L.Q.T.)

Switch mode views: