Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Áo trao cho Pháp 2 nghi phạm của vụ khủng bố tại Paris

capture dimage

Adel Haddadi (T) và Mohamad Usman (Ảnh chụp lại từ website lapresse.ca)

Theo một nguồn tin của tư pháp Pháp được AFP trích đăng, hôm qua, 29/07/2016, tư pháp Áo đã trao cho Pháp hai nghi phạm dính líu tới vụ khủng bố ngày 13/11/2015 tại Paris.
Hai người này, ngay tối qua đã bị buộc tội và tống giam.

Hai nghi phạm là Adel Haddadi, 29 tuổi, người Algéri và Mohamad Usman, 35 tuổi, người Pakistan. Họ bị buộc tội « có liên quan đến khủng bố ».

Hai người này từng là đối tượng của lệnh truy nã châu Âu do Pháp ban hành và đã bị bắt giữ tại một trung tâm dành cho người tị nạn tại Áo vào tháng 12/2015.

Tư pháp Pháp nghi ngờ hai người tìm cách tới Pháp vào mùa thu năm 2015 để tham gia vào các vụ tấn công khủng bố diễn ra vào tháng 11 tại Paris, khiến 130 người thiệt mạng và hơn 350 người bị thương.

Hai nghi phạm bị bắt giữ hôm qua đã từng trà trộn trong đám người nhập cư Syria, và tới đảo Hy Lạp Leros ngày 03/10/2015, cùng lúc với hai người Irak, hiện chưa rõ danh tính.
Chính hai người Irak này đã cho nổ bom gần sân vận động Stade de France.

Khi đến đảo Leros, hai nghi phạm đã qua được khâu kiểm tra hải quan. Tuy nhiên, cảnh sát Hy Lạp đã phát hiện ra hộ chiếu của Haddadi và Usman là giả nên đã tạm giữ cả hai người cho đến 28/10/2015.

Sau đó, hai nghi phạm đã đến Áo và ở trong một trung tâm tiếp đón người xin tị nạn cho đến khi bị bắt giữ, tức là ngày 10/12/2015.
Theo cảnh sát Áo, trong suốt quá trình di chuyển cho đến khi bị bắt giữ, hai người này vẫn thường xuyên liên lạc với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.

Adel Haddadi, nghi phạm người Algéri, dường như gia nhập tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo vào tháng 02/2015 và Mohamad Usman, nghi phạm người Pakistan, bị nghi ngờ là chuyên gia chế thuốc nổ cho hai nhóm Hồi giáo cực đoan Pakistan, có tiếng là thân cận với tổ chức khủng bố Al-Qaida.

Switch mode views: